KÊ KHAI THUẾ GTGT (P4)
Qua các bài trước, chúng ta đã nhận biết được đối tượng kê khai, điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào, giờ việc kê khai sẽ dễ dàng hơn (Ai chưa đọc bài trước, không tìm thấy trên diễn đàng, group thì tìm trên wall cá nhân nhé). Hôm nay, chúng ta sẽ đi đến phần tiếp theo.
P4: KÊ KHAI THUẾ GTGT THEO PP KHẤU TRỪ MẪU 01/GTGT TRÊN PHẦN MỀM HTKK
Để kê khai, trên máy tính các bạn phải cài đặt phần mềm HTKK của tổng cục thuế nhé. Nếu bạn nào chưa cài đặt, hãy vào trang www.gdt.gov.com để tải về nhé. phần mềm HTKK mới nhất hiện là phiên bản 3.4.3 phát hành ngày 5/5/2017.Sau khi tải về, cài đặt xong, các bạn đăng nhập vào hệ thống, điền MST của DN mình vào ô mã số thuế , kích vào đồng ý, tiếp theo kich vào hệ thống, điền đầy đủ thông tin DN mình vào và nhấn ghi, sau đó nhấn đóng, giao diện hiện ra, các bạn nhìn thấy ở phần kê khai có rất nhiều mục, các bạn kích chọn thuế giá trị gia tăng, sau đó kích chọn ” 01/GTGT Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (TT 156/2013,TT26/2015)”. Tiếp đến các bạn chọn kỳ kê khai theo tháng hoặc quý tùy vào DN bạn nhé (bạn muốn biết DN kê khai theo tháng hoặc quý, xem phần 1- nhận biết đối tượng kê khai ), rồi chọn các phụ lục nếu có và kích đồng ý. Tờ khai thuế GTGT đã hiện ra, để tiện theo dõi, các bạn nên in ra 1 tờ mẫu 01/GTGT nhé.
Trên HTKK sẽ có chỉ tiêu phải nhập, và chỉ tiêu tự cập nhật, các bạn phải nhập các chỉ tiêu sau: 21, 22, 23, 24, 25, 26, 29, 30, 31, 32, 32a, 33, 37, 38, 40b còn các chỉ tiêu khác phần mềm HTKK tự động cập nhật. Chúng ta hãy đi tìm hiểu từng chỉ tiêu nào.
Chỉ tiêu [21]: Nếu không phát sinh hoạt động mua bán trong kỳ, các bạn kích vào đây. Có một số bạn hôm trước có hỏi mình, cty mới thành lập, không có phát sinh gì, làm thế nào, đây là trường hợp của các bạn đấy ạ, kích vào chỉ tiêu [21] trên tờ khai, và lưu, kết suất, gửi, thế là bạn đã xong tờ khai không có phát sinh mua bán trong kỳ tính thuế. Các bạn nên nhớ, dù DN bạn không phát sinh gì, vẫn phải nộp tờ khai nhé), nộp chậm và không nộp, sẽ bị phạt đấy.
Chỉ tiêu [22]: Thuế GTGT còn được khấu trừ của kỳ trước chuyển sang: Chỉ tiêu này phần mềm sẽ tự động cập nhật từ kỳ kê khai trước, chỉ tiêu này chính là chỉ tiêu [43] của tờ khai kỳ trước chuyển sang. Nếu các bạn cài lại phần mềm, cài lại máy, ..mà trên phần mềm chưa có, các bạn hãy nhập bằng tay ở chỉ tiêu 43 kỳ trước vào đây nhé.
Chỉ tiêu [23]: Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ: Là tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ chưa có thuế GTGT.
Chỉ tiêu [24]: Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ: Là tổng số tiền thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ (Kể cả được khấu trừ hay không được khấu trừ, các bạn cứ nhập hết vào đây nhé)
Chỉ tiêu [25]: Tổng số thuế GTGT được khấu trừ kỳ này: Là tổng số tiền thuế GTGT mua vào trong kỳ đủ điều kiện được khấu trừ, hợp nguyên tắc. (Các bạn phải nhớ chỉ tiêu 25 này là số tiền được khấu trừ mới nhập vào đây nhé, chỉ tiêu 25 bao giờ cũng ≤ chỉ tiêu 24). (Ai không nhớ điều kiện được khấu trừ, nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT thì tìm xem bài 2,3 trên wall cá nhân).
Chỉ tiêu [26]: Hàng hóa dịch vụ bán ra không chịu thuế GTGT: Là tổng doanh thu bán ra trong kỳ của mặt hàng không chịu thuế GTGT. Các bạn làm kt DN kinh doanh cả mặt hàng không chịu thuế, phải để ý chỉ tiêu này để tính tỉ lệ phân bổ thuế GTGT đầu vào nhé.
Chỉ tiêu [27] và [28] phần mềm tự cập nhật (chỉ tiêu này không phải điền các bạn nhé)
Chỉ tiêu [29]: Hàng hóa, dịch vụ bán ra chịu thuế suất 0%: Là tổng doanh thu bán ra trong kỳ của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 0%.
Chỉ tiêu [30]: Hàng hóa dịch vụ bán ra chịu thuế suất 5%: Là tổng doanh thu bán ra trong kỳ của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5%.
Chỉ tiêu [31]: Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 5%: Là tổng tiền thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ bán ra trong kỳ chịu thuế suất 5%
Tương tự chỉ tiêu [32] và [33]: Là tổng doanh thu bán ra trong kỳ của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% và tiền thuế GTGT.
Chỉ tiêu [32a]: Hàng hóa dịch vụ bán ra không tính thuế: Là tổng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ trong kỳ của mặt hàng không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT (Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT các bạn hãy xem ở điều 5 thông tu 219/2013/TT-BTC nhé).
Chỉ tiêu 34, 35 36 phần mềm tự cập nhật
Chỉ tiêu 37: Điều chỉnh giảm thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước: Chỉ tiêu này phải nhập khi kê khai bổ sung của các kỳ trước xuất hiện chỉ tiêu 43 trên tờ khai bổ sung KHBS là số âm ( tức là trong ngoặc) thì bạn nhập vào chỉ tiêu này- chỉ tiêu 37 kỳ hiện tại.
Chỉ tiêu 38: Điều chỉnh tăng thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước: Chỉ tiêu này phải nhập khi kê khai bổ sung của các kỳ trước xuất hiện chỉ tiêu 43 trên tờ khai bổ sung KHBS là số dương thì bạn nhập vào chỉ tiêu này- Chỉ tiêu 38 kỳ hiện tại.
Chỉ tiêu 39-43 phầm mềm sẽ tự động cập nhập.
Chỉ tiêu 40b: Dùng cho DN thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo PPKT có dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi đóng trụ sở chính, đang trong giai đoạn đầu tư. Các DN này phải lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và bù trừ số thuế GTGT của HH, DV mua vào sử dụng cho dự án đầu tư với thuế GTGT của hoạt động SXKD đang thực hiện. Giá trị của chỉ tiêu 40b bằng với giá trị tại chỉ tiêu 28a : Thuế GTGT mua vào của dự án đầu tư trên tờ khai 02/GTGT.
Sau khi kê khai xong, nếu các bạn thấy xuất hiện chỉ tiêu 40: Thuế GTGT còn phải nộp trong kỳ, thì các bạn mang tiền đi nộp nhé, thời hạn nộp tiền thuế chính là thời hạn nộp tờ khai. (Các bạn nộp vào chương 754, tiểu mục 1701 nhé) Nếu xuất hiện chỉ tiêu 43: Thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau, thì phần mềm sẽ tự cập nhập sang chỉ tiêu 22 của kỳ tiếp theo.
VD nhé:
DN A sản xuất, kinh doanh cả mặt hang chịu thuế gtgt 10% và không chịu thuế gtgt, (không kinh doanh vận tải hành khách, du lịch, khách sạn, không kinh doanh ô tô) trong T5/17 có phát sinh như sau:
– 1 HĐ đầu vào mua ô tô giá chưa thuế 2 tỉ, thuế gtgt 200tr đã chuyển khoản 110tr, thanh toán tiền mặt 110tr
– 1 HĐ mua vào dung riêng cho SXKD mặt hang chịu thuế giá chưa thuế là 19tr, thuế GTGT 1.9tr đã thanh toán bằng TM.
– 1 HĐ mua vào dung riêng cho SXKD mặt hang chịu thuế giá chưa thuế là 30tr, thuế GTGT là 3tr đã thanh toán bằng chuyển khoản.
– 1 HĐ đầu vào dung riêng cho SXKD mặt hang không chịu thuế GTGT giá chưa thuế là 25tr, thuế GTGT là 2.5tr đã thanh toán
– 1 HĐ đầu vào dung chung cho mặt hang chịu thuế và không chịu thuế là 200tr, thuế GTGT là 20tr
– Doanh thu của mặt hang chịu thuế GTGT là 300tr, thuế gtgt là 30tr
– Doanh thu của mặt hang không chị thuế GTGT là 500tr,
Các bạn làm trên tờ khai xem các chỉ tiêu trên tờ khai ra như thế nào nhé. Các bạn kê khai xong, comment kết quả nhé.
Đến đây, các bạn đã hình dung được các nội dung kê khai của tờ khai mẫu 01/GTGT trên hỗ trợ kê khai rồi chứ, để chúng ta đi đến phần tiếp theo, KÊ KHAI ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG THUẾ GTGT

www.god.gov.com

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet