Khoản chi đóng tiền mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện có được tính vào chi phí hợp lý hay không?

Để giữ một số cán bộ có tay nghề cao, công ty tôi đóng tiền mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho những lao động này với mức 1,5 triệu đồng một người 1 tháng. Xin hỏi khoản chi này có được tính vào chi phí hợp lý hay không?

Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư 96 của Bộ Tài chính ban hành ngày 22 tháng 6 năm 2015 thì khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động không được vượt quá 1 triệu đồng một người một tháng và phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Như vậy, công ty bạn đóng tiền mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho lao động với mức 1,5 triệu đồng một người 1 tháng là vượt quá mức quy định. Công ty bạn chỉ được tính vào chi phí hợp lý không quá 1 triệu động một người một tháng và khoản chi này phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ đã nêu trên.