Áp dụng chế độ kế toán Doanh nghiệp:
Chào các anh chị trong GĐKT:
E là người ngoại đạo, năm nay kế toán cũ nghỉ việc và sếp bắt e lập BCTC cho Công ty. Qua tìm hiểu về văn bản pháp luật e có chút thắc mắc sau dưới đây, mong các a chị cho e ý kiến.
– Căn cứ Điều 3: Nghị định 56/2009/NĐ-CP về Trợ giúp Doanh nghiệp nhỏ và vừa thì Doanh nghiệp nhỏ (chi tiết tại file ảnh đính kèm) bên e không thuộc đối tượng áp dụng Thông tư 133/TT-BTC mà phải chuyển sang chế độ Kế toán theo Thông tư 200/TT-BTC.
– Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 133/TT-BTC thì DN muốn chuyển đổi sang TT 200/TT-BTC phải Thông báo với CQ thuế. Tuy nhiên, Thông tư quy định “Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể lựa chọn Chế độ KT theo TT 200/TT-BTC nhưng phải nhất quán và Thông báo với CQ thuế (chi tiết tại file ảnh đính kèm)
– Tại Điều 9 Thông tư 200/TT-BTC không đề cập đến vấn đề khi áp dụng phải thông báo.
Căn cứ các văn bản e trích dẫn ở trên thì : Tổng Nguồn vốn trên BCTC năm trước của bên e khoảng 140 tỷ. Bên e áp dụng Chế độ KT theo Thông tư 200/TT-BTC thì có phải Thông báo với CQ thuế quản lý không? Và văn bản nào Quy định về việc phải thông báo với CQ thuế (Điều 3 TT 133/TT-BTC chỉ nói DN vừa và nhỏ muốn áp dụng TT 200/TT-BTC thì phải thông báo. Bên e h đếch phải DN vừa và nhỏ – Theo tiêu chí của NĐ 56/2009/NĐ-CP)
Các anh chị chuyên về kế toán cho e xin ý kiến.
Thanks!
Vân Trần, Hải Vũ,@Nguyễn Đỗ Đức Bảo …các a chị cho e xin ý kiến.



Tình huống kế toán – Nguồn: Internet