Chào mọi người.
Em hiện mới nhận làm cho nhà máy sản xuất thép. Nhà máy mới mua lại được 2 tháng. Và 2 tháng nay k có kế toán, thu chi nhập hàng nhập thành phẩm cũng do bác gđ làm. Công ty em đang sử dụng phần mềm kế toán misa. Mà trước giờ e mới chỉ làm bên ACMan, Bravo nên k thạo lắm. Hiện tại e đến là làm mới hoàn toàn. Quy trình sản xuất của công ty em là nhập phế liệu – sản xuất ra phôi và từ phôi cán thành thép.
Anh chị cho em hỏi với ạ:
– Nhà máy nhập kho phế liệu, công nhân làm đến đâu tự lấy phế sản xuất đến đó. Nhà máy chỉ theo dõi số lượng nhập vào, còn sản xuất bao nhiêu, tồn bao nhiêu thì k theo dõi ạ. Vậy khi nhập phế thải em định khoản vào tài khoản 621 hay 154 ạ? Nếu định khoản vào tài khoản 621 thì khi làm chứng từ mua hàng trên pm e phải chọn mua hàng không qua kho mà thực tế thì vẫn nhập kho.
– Kế toán giá thành 2 công đoạn thế nào ạ?
– Bác gđ làm thu chi và nhập hàng 2 tháng nay khá là lộn xộn. Giờ em phải đối chiếu sổ bán hàng, nhập hàng, sổ thu chi để nhập lại vào phần mềm. Em định nhập thu chi thôi, còn số lượng phế liệu nhập vào em cho làm số dư đầu kì nguyên vật liệu. Như vậy có ổn không ạ?
Nói chung em còn non lắm, mới nhận việc được 3 ngày nên mọi thứ đều mông lung. Anh chị nào có từng làm kế toán ở công ty sản xuất rồi cho em chút kinh nghiệm với ạ.
Em cảm ơn mọi người nhiều ạ.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet