[ LƯU Ý VỀ THÔNG BÁO PHƯƠNG PHÁP KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH – VỤ NÀY NHIỀU BẠN BỊ VƯỚNG]
===========

CHI TIẾT CÂU HỎI
Kính gửi Quý Bộ. Công ty tôi mua TSCĐ vào 31/5/2016 và bắt đầu đưa vào sử dụng vào tháng 6, đến đầu tháng 7 Công ty làm mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định cho TSCĐ đó. Nội dung đăng ký: thời gian bắt đầu từ tháng 6/2016. Cán bộ thuế 1 cửa nói là phải sửa lại thành: thời gian bắt đầu từ tháng 8/2016, lý do bây giờ em mới đăng ký thì tháng 8 em mới đc trích khấu hao. Như trước đây thì chỉ cần đăng ký phương pháp khấu hao TSCĐ nhưng giờ lại phải đăng ký mỗi lần phát sinh như này. Giả sử doanh nghiệp có nộp muộn tờ khai đăng ký thì vẫn nên để cho doanh nghiệp tự khấu hao theo thời điểm xác định miễn sao phản ánh đúng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp là được, sao lại phải nhiều thủ tục hành chính trong khi đang cần giảm thiểu nó đi ạ.

===============
TRẢ LỜI

Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định; thực hiện thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ mà doanh nghiệp lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi thực hiện trích khấu hao và phải được thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng TSCĐ.

– Trường hợp Công ty của Độc giả chưa thông báo với cơ quan thuế phương pháp trích khấu hao cho toàn bộ TSCĐ của công ty, khi mua TSCĐ vào ngày 31/5/2016 và bắt đầu đưa vào sử dụng vào tháng 6/2016, đến tháng 7/2016 công ty mới thực hiện thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ với cơ quan thuế thì:

+ Việc trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà công ty hạch toán tăng TSCĐ.

+ Chi phí khấu hao TSCĐ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN sau khi công ty thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ với cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

– Trường hợp Công ty của Độc giả đã thông báo với cơ quan thuế phương pháp trích khấu hao cho toàn bộ TSCĐ của công ty, khi mua TSCĐ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vẫn trích khấu hao theo phương pháp đã đăng ký thì không phải đăng ký lại với cơ quan thuế nữa.
========
(CÁC BẠN XEM CÂU TRẢ LỜI ĐẦY ĐỦ TẠI HÌNH ĐÍNH KÈM)
Nguồn: CTTĐT BTC
===============
===============

CÁC BẠN THAM KHẢO BÀI “QUY TRÌNH THÔNG BÁO PHƯƠNG PHÁP TRÍCH KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH”
trong bài này có đính kèm mẫu thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ khá phù hợp với câu trả lời này. Đính kèm bao gồm:

1. Thông tư 45/2013/TT-BTC
2. Phụ lục thông tư 45/2013/TT-BTC.
3. Mẫu tham khảo “Thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định” của Hoa Nguyen lập, gởi các bạn tham khảo. Gồm 2 mẫu:
– Mẫu 1 : Thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định, dùng cho trường hợp Doanh nghiệp muốn dùng chung một phương pháp trích khấu hao TSCĐ cho tất cả TSCĐ của Doanh Nghiệp.
– Mẫu 2: Thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định, dùng cho trường hợp Doanh nghiệp muốn thông báo phương pháp trích khấu hao cho từng TSCĐ cụ thể
– link bài viết :
https://www.facebook.com/groups/hoiketoanvn/1125253780914640/
01/11/2017 – #HoaNguyen_ACCTAX

……
(Ngô Ngọc Giao, đây nữa anh… quánh dấu rồi đi ngủ :p )

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet