HIỂU NHƯ NÀO CHO ĐÚNG VỀ VIỆC “TIẾP NHẬN HỒ SƠ KHAI THUẾ ĐIỆN TỬ 02 BƯỚC”
– Nhiều bạn Kế toán có vẻ thấy phức tạp về tình huống mới mẻ này từ Tổng cục thuế và nhiều bạn hiểu sai lệch quan điểm của văn bản này từ TCT khi cho rằng nếu sau thời hạn cuối cùng thời hạn nộp tờ khai (30/10/2017) khi đã nộp tờ khai “Bước 1: Tiếp nhận” mà sau đó 24 tiếng (31/10/2017) bị cơ quan Thuế gửi Thông báo là “Bước 2: Không chấp nhận”, đơn vị sẽ phải chỉnh sửa, nộp lại và bị Xử phạt là hoàn toàn Sai.

Đây là 1 bước ải tiến hoàn toàn mới từ Cơ quan quản lý Thuế ” Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để Người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế đúng hạn, chính xác theo quy định của pháp luật, đồng thời giảm thiểu sai sót liên quan đến việc kê khai nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.”
Khi bạn nộp hồ sơ thuế điện tử, sẽ có 02 bước:
“+ Thông báo bước 1 về việc cơ quan thuế “ Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử” của người nộp thuế, được trả chậm nhất trong vòng 15 phút sau khi người nộp thuế gửi hồ sơ khai thuế.
+ Thông báo bước 2 về việc cơ quan thuế “ Chấp nhận/ Không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử” của người nộp thuế, được trả ra trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo bước 1.”
Theo đó: Hồ sơ của bạn đã hoàn thành khi được thông báo Bước 2 : Chấp nhận —> Hồ sơ hợp lệ.
– Trường hợp nhận được thông báo bước 2 là “Không chấp nhận” thì Người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại thông báo. Về việc ghi nhận ngày nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, cơ quan thuế thực hiện ghi nhận trên thông báo bước 1 —> Như vậy khi bạn hoàn thành việc nộp hồ sơ khai thuế theo bước 1 của thời hạn Kê khai thuế là được ghi nhận nộp trong hạn (đúng hạn quy định).
+ Người nộp thuế chỉ phải hoàn chỉnh, sửa lỗi kê khai một lần và gửi lại hồ sơ khai điều chỉnh/bổ sung điện tử để hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế. Thời gian điều chỉnh/bổ sung không ảnh hưởng đến thời gian đã nộp hồ sơ của Người nộp thuế.
– Bạn chỉ bị ghi nhận khi chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế khi nhận được thông báo lỗi từ cơ quan Thuế mà không sửa và gửi lại.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet