Một số lưu ý về người phụ thuộc khi quyết toán thuế TNCN 2017
========
Nếu trong năm 2017 cá nhân chậm đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì:

Trường hợp người phụ thuộc là con cái, cha mẹ, vợ chồng:Trong năm 2017 cá nhân phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng nhưng chậm đăng ký giảm trừ gia cảnh, hoặc chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì vẫn được tính giảm trừ kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi thực hiện quyết toán thuế nếu đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trước kỳ quyết toán năm.

Một số ví dụ minh họa:

VD1: Cá nhân sinh con vào tháng 7/2016, đến tháng 5/2017 gửi hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho con thì được tạm tính giảm trừ gia cảnh trong năm từ tháng 5/2017. Khi thực hiện quyết toán thuế năm 2017 cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con đẻ kể từ tháng 1/2017

VD2: Cá nhân sinh con vào tháng 3/2016, tháng 2/2017 về đơn vị công tác, đến tháng 1/2018 gửi hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho con thì đơn vị được tạm tính giảm trừ gia cảnh từ tháng 1/2018. Khi thực hiện quyết toán thuế năm 2017 cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con đẻ kể từ tháng 2/2017.

VD3: Cá nhân sinh con năm 2007, tháng 3/2016 về đơn vị công tác, đến tháng 2/2017 gửi hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho con thì đơn vị được tạm tính giảm trừ gia cảnh từ tháng 2/2017. Khi thực hiện quyết toán thuế năm 2017 cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con đẻ kể từ tháng 1/2017.

Trường hợp người phụ thuộc là người thân khác, người không nơi nương tựa: Cá nhân phải đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31/12/2017, quá thời hạn này cá nhân không được giảm trừ cho năm 2017.

Trong các trường hợp nêu trên, cá nhân phải đảm bảo người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ cho 1 người nộp thuế trong năm quyết toán thuế 2017

Tiền học phí của con do công ty chi trả hộ được trừ khi tính thuế TNCN của người lao động nếu công ty trả hộ cho con của người lao động nước ngoài làm tại Việt Nam học tại Việt Nam, hoặc con của người lao động Việt Nam làm tại nước ngoài học tại nước ngoài, bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông và được quy định tại hợp đồng lao động.

Người phụ thuộc chưa được cấp MST được giảm trừ nếu người phụ thuộc đã đăng ký và có đầy đủ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc (theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC).

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là người không nơi nương tựa gồm:

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng không vượt quá một triệu đồng mà cá nhân đang trực tiếp nuôi dưỡng gồm:

– Bản chụp CMND hoặc giấy khai sinh

– Giấy tờ chứng minh nghĩa vụ nuôi dưỡng như:

+ Bản kê khai về người trực tiếp phải nuôi dưỡng mẫu 09/XN-NPT-TNCN (ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC) có xác nhận của UBND cấp xã/phường.

+ Bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu).

+ Bản chụp đăng ký tạm trú của người phụ thuộc (nếu không cùng sổ hộ khẩu).

+ Các giấy tờ hợp pháp khác để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo đúng quy định của pháp luật (nếu có).

Cá nhân phải tự xác định người không nơi nương tựa theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định của luật thuế TNCN./.

#CĐKTVN_HoaNguyenQTV_TNCN#

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet