Sau đây mình sẽ tóm tắt 1 vài điểm mới của quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 nhé:
Thứ nhất là phát sinh tháng nộp hs ( điểm mới nhé -‘quan trọng cần lưu ý) . Là tháng phát sinh hồ sơ sẽ bắt đầu từ ngày 1 đến ngày cuối cùng của tháng đó ( trước đây là ngày 20 là ps của tháng đó qua ngày 21 là ps tháng sau) nay đã được cải thiện để đơn vị dễ theo dõi nhé.
Thứ 2 là thời gian thay đổi bệnh viện nơi khám chữa bệnh ban đầu. Trc đây chỉ thực hiện trong 10 ngày đầu tháng đầu tiên của quý thì giừp đây mọi ng muốn thayđổi bệnh viện sẽ có nguyên tháng luôn nhé ( từ ngày 1 đến ngày cuối cungf của tháng đầu tiên trong quý)
Thứ 3 đó là việc giảm trùng. Trường hợp nlđ đóng trùng 2 nơi sẽ giảm trùng trực tiếp cho nlđ ( cá nhânn lãnh tiền giảm trùng trực tiếp chứ k qua đơn vị).
Thứ 4 chắc hẳn mọi ng rất quan tâm là trường hợp đơn vị nợ. QĐ 595 ra sẽ phần nào giải quyết đuợc vấn đề đơn vị nợ tiền bhxh mà k chốt sổ đc. Thì giờ đây đơn vị đóng tiền đến thời điểm nào sẽ chốt thời gian tham gia đến thời điểm đơn vị đóng hết tiền. Và sau khi đơn vị hoàn tất số tiền còn lại sẽ chốt bổ sung quá trình.
Thứ 5 là vấn đề liên quan đến việc sử dụng thẻ bhyt. Trước đây đơn vị có thể gia hanj thẻ 6tháng hoặc 1năm 1 lần. Rồi sau đó dù đơn vị có nợ tiền bhxh thì nlđ vẫn đi khám đc bình thường. Nhưng với quy đinh hiện nay đơn vị nợ quá 30 ngày thì bhxh sẽ cắt giá trị thẻ và k sử dụng đc khi đi khám chữa bệnh. Sau khi đơn vi thanh toán nợ bhxh cơ quan bhxh sẽ khôi phục lại giá trị thẻ (‘lưu ý để đảm bảo quyền lợi cho nlđ nhé)
Tuy nhiên mỗi tỉnh sẽ có những hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tế nhé.
Chúc các bạn đầu tuần vui vẻ 🙂

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet