KẾ TOÁN KHÔNG KINH NGHIỆM

Ai cũng tuyển kế toán có kinh nghiệm, thì sinh viên ra trường, lấy đâu kinh nghiệm để có? Đi học đã vất vả rồi, ra trường kiếm việc, lại càng vất vả hơn. Tại sao vậy?Tại sao các doanh nghiệp không tạo cho kế toán cơ hội để có kinh nghiệm mà lại yêu cầu kinh nghiệm? Huhu, không biết mọi người có giống mình không, mình tự tạo kinh nghiệm cho mình bằng cách chấp nhận làm trái ngành 1 thời gian, để có thời gian tích lũy bản thân. Dù làm gì, tôi cũng để ý để có thể có kinh nghiệm tích lũy.

Làm phục vụ cho nhà hàng, công việc tưởng chừng như không liên quan đến kế toán 1 tí nào, sáng đến nhặt rau, xong sắp bát đũa, xong đứng chờ khách, khách vào nhà hàng gọi món thì ghi phiếu, viết order vào nhà bếp, bếp nấu xong, đọc order, mình mang món ra cho khách, ăn xong, tính tiền, đó là công đoạn của một phục vụ nhà hàng tôi đã từng làm. Nó là công việc của một người phục vụ nhà hàng, vậy mà tôi lại liên tưởng đến công việc kế toán các bạn ạ.

Hồi đó, tôi làm phục vụ nhà hàng, nhà hàng cũng không lớn lắm, mỗi người phụ trách phục vụ 3 bàn, có khách thì phục vụ, không thì thôi. Vào buổi sáng, các cô cung cấp thịt, cá, rau, đậu…mang hàng đến, chị quản lý ghi vào sổ lấy hàng, rồi cho các cô ký vào đó.Công việc của chúng tôi là nhặt rau buổi sáng, sắp bát đũa, tôi liên tưởng đến vệ sinh bàn ghế văn phòng. Khách gọi món ăn, tôi liên tưởng đến khách đăt hàng, đặt mặt hàng mà công ty đang kinh doanh, ghi phiếu đồ ăn cho khách tôi liên tưởng đến viết hóa đơn, viết order mang order vào nhà bếp,tôi lại liên tưởng đến viết phiếu xuất và đi trình phòng vật tư, bếp nấu xong, tôi lại liên tưởng đến phòng vật tư ký duyệt phiếu xuất, chị đứng đọc order ra món ăn, tôi liên tưởng đến thủ kho xuất hàng, và tôi mang món ăn ra cho khách, tôi liên tưởng đến khách đang giao dịch nhận hàng. Khi khách ăn xong, tính tiền, đó là công đoạn thu tiền củ kế toán, ở nhà hàng, ko phải là phiếu thu, mà nó vẫn là cái phiếu tính tiền đó, tôi vẫn liên tưởng cái đó nó giống cái hóa đơn kiêm phiếu thu tiền, vì nó có số thứ tự, tên món ăn, số lượng, đơn giá, thành tiền, cộng tiền… Và cuối ngày, tất cả các phiếu tính tiền của khách, tôi cộng lại xem được bao nhiêu tiền, rồi xem tiền tôi thu được trong ngày hôm đó có đúng với số tiền trong phiếu hay không. Nếu khớp thì ok, nếu không khớp, tôi lại phải tìm nguyên nhân, tại sao không khớp, giống như kế toán bị lệch bảng cân đối vậy. Một hôm, tôi cộng và đếm với số thực tế, thấy thừa 50k, tôi nghĩ hồi lâu và nhớ ra, à, hóa ra đây là số tiền khách cho mình vì phục vụ tốt, (người ta thường gọi là bo đó, hihi) thế là hôm đó, vừa có lương, lại có lậu, kaka

Sáng ra tôi thấy chị quản lý đi đảo 1 vòng, xem ai đi làm, ai không, ai đến muộn, để chấm công, trừ tiền làm muộn. Tôi cũng để ý, và nghĩ, à đây cũng là công việc của kế toán chấm công đây. Thế rồi, hôm vào ứng tiền, thấy chị bảo, mày mới làm được có 20 công mà đã đòi ứng tiền, chị mở bảng chấm công kẻ bằng tay ra, tôi thấy chị ghi tên từng người, rồi từng ngày, rồi ghi chú anh A đi muộn 15 phút, chị B nghỉ không lý do…tôi đã hình dung ra phần phần chấm công. Cuối tháng, tôi thấy chị quản lý gọi các cô bán rau, đậu, thịt cá đến lấy tiền, chị sắp tiền riêng của mỗi người 1 bó, và ghi chú ngoài là tiền rau của cô Hoa tháng 3, tiền thịt của cô Huế tháng 3….rồi các cô đến nhận tiền chỉ việc ký và đếm lại tiền. Rồi chị tính tiền công cho chúng tôi, và thanh toán tiền, tôi vào nhận tiền và ký nhận tiền. Cứ thế, tôi làm hết 1 tháng của người phục vụ, tôi cũng có chút tích lũy kinh nghiệm bản thân, và dần dần hình dung ra công việc của 1 kế toán trong nhà hàng, tôi lại xin ra làm rửa bát khi chị rửa bát xin nghỉ, tôi xin làm rửa bát, đơn giản vì tôi sẽ đi được đi muộn hơn, sẽ có thời gian học nhiều hơn. Tôi lại cũng tích lũy kinh nghiệm của người tạp vụ, đi giao hàng, tôi tích lũy kinh nghiệm của nhân viên giao hàng….

Ngày nghỉ, khi đi chợ tôi cũng nghĩ mình đang làm công việc của một kế toán. A, sáng đi chợ mang 200k, có nghĩa là tồn đầu kỳ là 200k rồi, để xem hôm nay mình chi tiêu thế nào. Mua 0.5kg thị bò hết 100k, mua hành tỏi tây hết 10k, mua rau sống hết 15k, mua cà chua hết 5k. mua khoai tây hết 10k, mua sương hết 30k. Ô, hôm nay tôi chi hết 170k. Đi chợ về tôi liền ghi vào sổ: tiền có 200k, chi tôi liệt kê các thứ ra, và tồn cuối cùng, tôi còn 30k, thế là tôi đã xong công đoạn của kế toán thu chi mà tôi mường tượng. Giờ đến lượt tôi xếp hàng đi chợ về ở trong làn ra, tôi đã mua cho mình mấy quyển pnk, pxk, pc, pt, hóa đơn bán lẻ, để tập làm quen, vì nó ko đắt, có 2.5k 1 quyển. Tôi lấy phiếu nhập và viết các mặt hàng hôm nay tôi đi chợ về, và cộng tổng lại là 170k, haha.

Hôm đó, tôi xào thịt bò với cần tỏi tây. Tôi mua 0.5kg, nhưng tôi xào 1 nửa, và 1 nửa cần tỏi tây. Tôi lại mang pxk ra làm, pxk ghi tên tôi, lý do xuất là xuất nấu ăn trưa, gồm 0.25kg thịt bò = 50k, cần tỏi tây =5k. rồi tôi mang rửa, thái rau, cho vào xào. Xào xong, cho ra đĩa, tôi ngồi tính giá. Ây da, thử xem nếu so với nhà hàng thì mình lời bao nhiêu nào. NVL chính gồm thịt bò, cần tỏi tây hết 55k, nguyên vật liệu phụ gồm mắm, muối, hạt tiêu, mì chính, ga đun, hao mòn bếp ga… tôi ước tính là 5k. À, còn nhân công? Ô, tôi cứ tính công mình cao cao tí, hihi, tôi cho công tôi là 10k để nấu được món đó. thế là giá thành của đĩa thịt bò sào của tôi có giá là 70k. Tôi lại ngồi lẩm bẩm, nhà hàng họ bán 120k/đĩa, mà làm gì nhiều thịt như của mình, hic nhà hàng lãi thật. Ngồi nghĩ, tôi lại thấy, Ô không lãi thế đâu, họ còn chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên phục vụ, chi phí thuê rửa bát….thế là tôi lại mần mò, mường tượng ra công việc của một kế toán, hic hic, có ai giống tôi không nhỉ.

Và sau vài tháng, mặc dù chưa hề có kinh nghiệm của 1 kế toán, nhưng khi phỏng vấn, người ta hỏi tôi có kinh nghiệm thực tế chưa? Tôi cứ tự tin, mạnh dạn trả lời, em có rồi. Vì tôi nghĩ đơn giản, cứ trả lời thế, được thì tốt, không được thì thôi, hiha. Và người phỏng vấn hỏi tôi đã làm những gì, à, tôi đã kể ra những công việc mà chị quản lý nhà hàng làm, mà tôi đã quan sát thấy: Em đã làm kế toán ở nhà hàng, sáng ra em nhập rau, thịt, cá…. ghi sổ, chấm công cho nhân viên, thu chi tiền hàng của nhà hàng… cuối tháng đối chiếu công nợ với người bán, thanh toán tiền, tính lương, thanh toán lương….À thế à, nhưng lĩnh vực bên anh kinh doanh khác, Em biết, nhưng em sẽ cố gắng học hỏi, và tin là mình sẽ tốt. Ô hô hô, tôi đã được nhận, đó là may mắn của một kế toán bằng trung cấp như tôi, khi đặt mình vào thế đã rồi, tự tạo ra kinh nghiệm cho bản thân, và tích lũy kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử qua các mối quan hệ xã hội.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet