Ở ĐÂY CÓ BÁC NÀO GẶP TRƯỜNG HỢP ĐÒI NỢ NHƯ EM KHÔNG?
Bên em là cty Nhập khẩu thương mại hàng gia dụng #CUCKOO.
Khi bán hàng cho khách hàng họ nói là giữ 5tr đồng làm bảo hành trong vòng 18 tháng tính từ ngày không cung cấp SP (sản phẩm) nữa (không làm văn bản và hợp đồng miệng) và sau khi thống nhất giá bán và phương thức bảo hành chốt lên đơn và bán hàng đơn hàng đầu tiên từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016 bên em chấm dứt hợp đồng và ngừng cung cấp SP cho khách hàng. em làm thủ tục thanh toán và khách hàng nói giữ lại thêm 5tr làm bảo hành (tổng là 10tr) vì số lượng hàng hóa nhiều trong khi bên em vẫn bảo hành sửa chữa tất cả các Sp lỗi do nhà SX.
Hôm nay làm làm thủ tục đòi 10tr tiền bảo hành thì nhận được các thủ tục sau:
1. Tập hợp tất cả các đơn hàng từ 2015 nghĩa là phát sinh đơn hàng nào phải có phiếu giao hàng (phải là bản gốc ký nhận hàng của KH)
2.Biên bản đối chiếu công nợ (Em chỉ có đối chiếu đên hết tháng 4/2016 và các sổ chi tiết công nợ đầy đủ nhưng chỉ là bản mềm)
3.giấy giới thiệu của công ty.
=> Cá nhân em thì tập hợp chứng từ gốc thì không đủ vì năm 2015 em mới thành lập DN nên chưa hoàn thiện sổ sách kế toán nên những đơn hàng nào thanh toán rồi em hủy (vì đây là phần nội bộ) Giờ khách hàng bảo em phải cung cấp đầy đủ chứng từ gốc mới thanh toán (mà lại trả có 5tr còn 5tr giữ làm chi phí bảo hành_nhọ thế đấy (-_-)/.
Em thấy thủ tục thanh toán như vậy thì chắc chắn đối vs kế toán nói riêng và Doanh nghiệp nói chung. Cái em phân vân nhất ở đây là khi thanh toán đều trả theo đơn trong đó 1 phần chuyển khoản theo HĐ GTGT và theo đơn hàng thực tế nên rất kho để theo dõi thanh toán theo đơn hàng nên em chỉ làm theo dõi số dư cuối kỳ giờ Kh cứ bắt em phải tim đủ đơn hàng kể từ khi phát sinh mới thanh toán 5tr theo các bác em có nên đòi 5tr đó không?

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet