Đã gửi hồ sơ giảm trừ gia cảnh qua mạng thì không phải nộp bản giấy

Trong quá trình triển khai thực hiện nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng có vướng mắc về việc đăng ký giảm trừ gia cảnh (GTGC) đối với người nộp thuế (NNT) có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả (CQCT) thu nhập như sau:

Tại khoản 4 Điều 6 và khoản 1b Điều 9 Thông tư số 95/2016/TT-BTC quy định: Cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân đăng ký thuế cho người phụ thuộc cùng với thời hạn thực hiện thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân. Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử: Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Tại khoản 1 Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định: Người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp hai (02) bản cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập để làm căn cứ tính giảm trừ cho người phụ thuộc. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập lưu giữ một (01) bản đăng ký và nộp một (01) bản đăng ký cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của luật quản lý thuế.

Với các quy định nêu trên thì việc đăng ký giảm trừ người phụ thuộc vẫn thực hiện theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân, nghĩa là NNT khi đăng ký GTGC cho người phụ thuộc thì phải khai báo thông tin cho CQCT thu nhập tổng hợp theo mẫu (20-ĐKT-TH-TCT) để gửi đến cơ quan thuế bằng bản giấy.

Tuy nhiên trên thực tế trong ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế (HTKK) qua mạng tại phần kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đã có mục [Đăng ký người phụ thuộc GTGC] nên các CQCT đều gửi đến cơ quan thuế qua phương tiện điện tử.

Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT cũng như giảm thủ tục hành chính, phát huy xu hướng khai, nộp điện tử; Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã đề xuất với Tổng cục Thuế như sau: NNT là các CQCT thu nhập đã kê khai “đăng ký người phụ thuộc GTGC” qua HTKK thì không phải nộp thêm bảng tổng hợp (mẫu 20/ĐKT-TH-TCT) bằng bản giấy đến cơ quan thuế.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Cục Thuế TP. Đà Nẵng, mới đây ngày 08/12/2017 Tổng cục Thuế có Công văn phúc đáp số 5646/TCT-TNCN đồng ý với đề xuất của Cục Thuế TP. Đà Nẵng, theo đó: Trường hợp CQCT thu nhập kê khai đăng ký GTGC người phụ thuộc gửi cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử thì không phải nộp thêm mẫu số 20-ĐKT-TH-TCT bằng giấy đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

P.TTHT (BBT)

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet