Trả bài đã hứa
Chia sẽ về tình huống: Công ty A mượn tiền cá nhân X 1 tỷ đồng. Có cán bộ thuế nọ bảo mượn tiền cũng là hình thức đi vay tiền lãi suất 0% là thấp hơn thị trường nên quyết định ấn định lãi suất để thu thuế TNCN ông X từ lãi cho vay. Theo bạn cán bộ thuế đúng hay sai?

Đáp án: Cán bộ thuế không đúng
1/ Diễn biến của câu chuyện đoàn thanh tra thuế:
Kế toán giải trình, phân tích: Cán bộ thuế ok không nói gì (theo tôi nghĩ họ cũng đã biết thế nào là đúng thế nào là sai, mà chỉ đơn giản là họ nghĩ nhiều kế toán chưa vững sẽ cảm thấy hoang mang khi bị nêu vấn đề đó ra: đòn đánh tâm lý của cán bộ thuế)
2/ Sáng Nguyễn có thể nêu ra 3 hướng giải trình các bạn có thể áp dụng:
– 1/ về việc ấn định giá mua, giá bán nó thường chỉ áp dụng trong thuế GTGT và Thuế TNDN theo tinh thần: Với người bán anh bán thấp hơn giá thị trường thì ấn đinh , với người mua anh mua với giá cao hơn thị trường mà không có cơ sở để giải trình phù hợp để ấn định

Việc ấn định này đều nhằm trên tinh thần phòng chống doanh nghiệp trốn thuế: Giảm doanh thu, tăng chi phí
Mặt khác: Tiền lệ chưa có trường hợp nào bị ấn định lãi suất để tính thuế TNCN
2/ Khi xây dựng chính sách thuế thì thuế luôn dựa trên tinh thần thu được nhiều cho ngân sách, không ai đưa ra quy định bất lợi cho mình cả.
Vậy giả sử như có vụ buộc phải tính lãi thì:
Nếu tính lãi (và đã trả tiền lãi) thì thuế TNCN là 5%: Nhà nước được hưởng. Nhưng

Chi phí tăng: Nhà nước mất 20% thuế TNDN (Giả sử DN lãi)
Thuế TNCN từ cổ tức: Nhà nước mất 5% (trên lợi nhuận sau thuế chia cho cổ đông cá nhân)

Rõ ràng trường hợp tính lãi sẽ bất lợi cho NGân sách nhà nước

Và một điều quan trọng thứ 3 nữa, đây là cơ sở để các bạn bảo vệ quan điểm chắc chắn nhất. Đó là:nguyên tắc thời điểm tính thuế TNCN là thời điểm thực thu thực chi
Thời điểm xác định thu nhập tính thuế TNCN đó là thời điểm cá nhân thực nhận tiền. Giả sử như có lãi suất đi chăng nữa mà Công ty chưa có chi trả tiền thì cá nhận cũng chưa phải tính thuế TNCN. Do đó trường hợp cá nhân cho doanh nghiệp mượn hay cho vay lãi suất 0% thì cơ quan thuế dù có ấn định kiểu gì cũng không thể truy thu thuế TNCN được.
Xin hết nợ ?
Trân trọng!
Chúc các bạn ngủ ngon
Sáng Nguyễn

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet