Chào cả nhà,
THUẾ TNCN TỪ QUÀ TẶNG
Đáp án của câu hỏi đã nêu 2 ngày trước (một số bạn đã trả lời đúng rồi nhé)
Ông A tặng bà B một xe máy của ông A 50 triệu (giá làm cơ sở tính lệ phí trước bạ) . Hỏi bà B chịu thuế TNCN ko? Bao nhiêu?
Trả lời như sau:
Theo quy định Thông tư 111: “Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mỗi lần nhận. Giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng được xác định đối với từng trường hợp, cụ thể như sau: ”
“Đối với thừa kế, quà tặng là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với cơ quan quản lý Nhà nước: giá trị tài sản được xác định trên cơ sở bảng giá tính lệ phí trước bạ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thừa kế, quà tặng.”
“Thuế suất: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.”
Quà tặng là xe máy là sản phẩm phải đăng ký sở hữu với cơ quan thẩm quyền nên trường hợp này phải chịu thuế = (50 triệu – 10 triêu) x 10% = 4 triệu
Nhiều bạn hỏi nếu là người thân như bố mẹ tặng có chịu thuế TNCN không?
Trả lời: Nếu là quà tặng là Bất động sản thì ok nhưng những tài sản như trên không được miễn nhé. Nhưng thực tế đã là người nhà thì có ai đi làm lại thủ tục sang tên bao giờ 🙂

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet