Tình huống Hoá đơn GTGT.
Nhờ ACE và các bạn tư vấn tình huống khá phổ biến hiện nay cho trường hợp mua hàng và xuất hoá đơn GTGT.
– Đơn vị A có hoạt động sản xuất và kinh doanh bánh kẹo. Để phục vụ cho hoạt động sản xuất, A có mua nguyên vật liệu và phụ gia tại siêu thị B. Sau khi nhận hàng và Bill thanh toán, nhân viên Công ty A có liên hệ bộ phận Kế toán của B để xuất hoá đơn GTGT.
– Kế toán B nhận Bill và hẹn xuất hoá đơn GTGT sẽ gửi qua đường Bưu điện.
– Khi nhận được hoá đơn GTGT, nhân viên mua hàng kẹp với chứng từ nhập kho theo Bill và hoá đơn GTGT làm hồ sơ thanh toán.
– Khi kế toán kiểm tra phát hiện tình huống:
+ Nội dung các chỉ tiêu trên hoá đơn đều chính xác và đầy đủ trừ chỉ tiêu “Nội dung hàng hoá, dịch vụ” là khác Bill mua hàng và phiếu nhập kho.
+ Trên Bill thể hiện 05 mặt hàng phục vụ cho sản xuất sản phẩm của Công ty, được nhập kho đầy đủ nhưng trên hoá đơn GTGT chỉ thể hiện 03 mặt hàng (tương đương) nhưng không nằm trong danh mục sản xuất.
Vậy ACE và các bạn có thể chỉ giúp mình hướng xử lý và giải quyết cho trường hợp này bởi sự hạn chế về Luật quản lý thuế của nhân viên mua hàng Công ty A (khi nghĩ giá trị Bill và hoá đơn GTGT bằng nhau), trong khi Siêu thị B đã kê khai, báo cáo thuế cho hoá đơn lập cho Công ty A.
Xin cảm ơn!

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet