Các anh chị cho em hỏi trường hợp hạch toán về chiết khấu thương mại này với ạ: công ty em có ký Hợp đồng 3 bên giữa bên A – B và bên C ( bên C là bên em, em trực tiếp mua hàng của bên B) . Bên em bán hàng được hưởng tiền thưởng do đạt doanh số và chốt tại thời điểm kết thúc chương trình theo quý (sau khi mua hàng nhiều lần). Bên A chi trả thưởng cho bên B ( có xuất hóa đơn GTGT ghi là Chiết khấu TM ) và bên B chi trả lại thưởng cho bên em ( bên C) , có xuất hóa đơn GTGT ghi là Chiết khấu thương mại quý … năm…, số tiền 8,8 triệu ( 8 triệu + vat 0,8 triệu ). Số tiền này bên em thỏa thuận với bên B sẽ bù trừ công nợ:
Theo em hạch toán như sau:
Nợ 331 : 8,8 triệu
Có 711 Thu nhập khác : 8 tr
Có 133 : 0.8tr ( và kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT của kỳ được CK TM )
Trường hợp của em mua hàng nhiều lần và kết thúc chương trình mới đạt thưởng, hàng trong quý được thưởng có loại đã bán, có loại còn tồn thì số tiền 8tr hạch toán vào 711 có hợp lý không ? vì em đọc TT 133 hướng dẫn phải ghi Nợ 156/ hoặc 632,.. nhưng hiện tại rất khó xác định được chính xác mã hàng của đơn nào đã bán hay còn tồn để phân bổ.
Mặt khác , có hóa đơn còn ghi số tiền CKTM của năm 2016.
Theo nguyên tăc “trọng yếu:, và giá trị CKTM cũng ko nhiều nên em tính hạch toán hết vào 711 ( chấp nhận nộp thuế TNDN, hic )

Em nhờ các anh chị cho ý kiến với ạ, em xin cám ơn .
chị Tham Bui , cho em xin ý kiến với ạ, em tìm lại bài của chị về CKTM mà ko được .

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet