Sáng giờ mình đấu tranh với Nhà cung cấp về hóa đơn và đau tim quá! Tình huống này mang qua đây để anh em thảo luận thêm:

Nhà cung cấp này Nhập khẩu Dược liệu đã qua sơ chế từ Trung Quốc, sau đó bán lại cho các công ty sản xuất thuốc, TPCN (Đông Y) để làm NL sản xuất thuốc thành phẩm, TPCN thành phẩm. Giờ họ căn cứ theo công văn bên dưới khi bán hàng hóa DL đã qua sơ chế, họ xuất hóa đơn không chịu thuế.

Công văn ghi như này thì đúng là bên bán họ chị căn cứ đối tượng đầu ra để xác định chịu thuế gtgt 5% hay không chịu thuế.

Ý kiến của mình: Cty (NCC) chỉ xuất ra không chịu thuế khi đầu vào họ thu gom của các hộ nông dân nuôi, trồng dược liệu trực tiếp, sau đó NCC sơ chế hoặc ko sơ chế bán cho các cty sản xuất dược.

Ngoài ra mình xem quy định thuế suất 5%:

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 10 Thông tư 219/2013/TT-BTC Bộ Tài chính thì mức thuế suất thuế GTGT 5% được áp dụng đối với:
Bông, băng, gạc y tế và băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, trừ thực phẩm chức năng; vắc-xin; sinh phẩm y tế, nước cất để pha chế thuốc tiêm, dịch truyền; vật tư hóa chất xét nghiệm, diệt khuẩn dùng trong y tế; mũ, quần áo, khẩu trang, săng mổ, bao tay, bao chi dưới, bao giày, khăn, găng tay chuyên dùng cho y tế, túi đặt ngực và chất làm đầy da (không bao gồm mỹ phẩm)”.

=> Trong đoạn trên có nhắc Nguyên liệu làm thuốc chịu thuế GTGT 5% (Dược liệu là Nguyên liệu làm thuốc)

Họ gửi công văn cho mình và bảo nhất quyết không xuất hóa đơn với thuế suất thuế GTGT 5% do rơi vào TH 1 (Xuất bán dược liệu cho DN)
(Lưu ý là họ nhập khẩu chứ không thu gom của nông dân)

#bichvantax06

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet