MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA

Trước đây, chúng ta thường nghe nhắc đến cụm từ “doanh nghiệp nhỏ và vừa” nhưng chưa có một bộ tiêu chí chính thức nào để xếp loại nó. Theo đó, mỗi ngành khác nhau có cách phân loại khác nhau, trong Luật thuế GTGT thì phân loại dựa trên doanh thu, trong lĩnh vực kế hoạch & đầu tư thi phân loại dựa trên quy mô vốn điều lệ, ngành Lao động thương binh & xã hội thì phân loại dựa trên quy mô lao động…

Về đặc điểm: Kể từ ngày 01/01/2018, khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 có hiệu lực, thì bộ tiêu chí để xếp loại doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ chính thức được “luật hóa”. Theo đó, những doanh nghiệp nào thuộc khoản 1, điều 4, Luật số 04/2017 thì sẽ được xem là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về thuế và kế toán: Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được một số hỗ trợ riêng về thuế và kế toán. Theo đó:

– Về thuế TNDN: doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi thấp hơn thuế suất thông thường;

– Về hồ sơ, thủ tục thuế và kế toán: doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ áp dụng theo chế độ kế toán và thủ tục hành chính về thuế theo quy định hiện hành. Riêng những doanh nghiệp được xếp vào loại SIÊU NHỎ thì sẽ áp dụng theo chế độ kế toán và thủ tục hành chính thuế riêng (Điều 10, Luật số 04/2017/QH14).

Hiện nay, Bộ tài chính đang lấy ý kiến dự thảo để chuẩn bị ban hành chế độ kế toán dành riêng cho DN siêu nhỏ. Không biết đây là tin vui hay tin buồn cho những người làm công tác kế toán nhỉ?



Tình huống kế toán – Nguồn: Internet