CÁCH XÁC ĐỊNH THỜI GIAN CƯ TRÚ CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ( Passport minh họa)
1. Trong năm tính thuế
Căn cứ vào thời gian hợp đồng lao động, hợp đồng phái cử của chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam để tạm tính thuế TNCN theo diện cư trú hay không cư trú.
2. Khi quyết toán thuế TNCN.
Việc xác định cá nhân là đối tượng cư trú hay không cư trú phụ thuộc vào số ngày có mặt tại Việt Nam ( từ 183 ngày trở lên) Số ngày có mặt tại Việt Nam được căn cứ vào chứng thực của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên hộ chiếu (hoặc giấy thông hành) của cá nhân khi đến và khi rời Việt Nam. Trong đó ngày đến và ngày đi được tính là một ngày. Trường hợp nhập cảnh và xuất cảnh trong cùng một ngày thì được tính chung là một ngày cư trú.
Trên thực tế Cơ quan Thuế sẽ căn cứ vào ngày đến và ngày đi thể hiện trên passport để tính ra số ngày có mặt tại Việt Nam. Do vậy bạn cần chụp lại toàn bộ các trang trên passport của người người lao động nước ngoài để tính ra số ngày có mặt tại Việt Nam
Minh họa bằng ảnh chụp Passport của 1 người nước ngoài. Trên đó có thể hiện ngày đến và ngày rời khỏi Việt Nam.
Để xác định đâu là ngày đến, đâu là ngày đi các bạn hãy chú ý hình mũi tên trên mỗi con dấu của Việt Nam. Mũi tên có biểu tượng hướng vào trong là thể hiện ngày đến (26/08/2014) và hướng ra ngoài là thể hiện ngày đi (29/08/2014)
Như vậy số ngày có mặt tại Việt Nam đươc tính là: 26,27,28,29. Tổng cộng 4 ngày
Tương tự như vậy các bạn sẽ tính số ngày có mặt tại Việt Nam của những trang tiếp theo. Cuối cùng ta sẽ tập hợp lại để ra số ngày tổng cộng có mặt tại VN trong năm.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet