ANH /CHỊ trong hội cho em hỏi chút ạ. Công ty em thành lập tháng 2/2017, là công…

ANH /CHỊ trong hội cho em hỏi chút ạ.
Công ty em thành lập tháng 2/2017, là công ty TNHH 2 thành viên.
– Tháng 5/2017 mới bắt đầu phát sinh hóa đơn bán hàng (tháng 5/2017 làm thông báo phát hành hóa đơn và bắt đầu xuất)
– Tháng 6/2017 bên em mới bắt đầu đóng bảo hiểm cho toàn nhân viên công ty bao gồm Giám đốc và Phó giám đốc.
=> Vậy cho em hỏi về phần lấy chi phí lương:
Vấn đề 1:Bên em lấy hợp đồng thử việc đối với nhân viên là 02 tháng là tháng 4+5 (và thực tế thử việc 2 tháng thì ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH) và tháng 6 làm hợp đồng lao động nhân viên chính thức. Vậy khoản lương 02 tháng thử việc này bên em muốn đưa vào chi phí thì làm cam kết 02 được không ạ? và nếu làm vậy có hợp lý chi phí không ạ?
Vấn đề 2: Phần lương giám đốc và Phó giám đốc em nên làm hợp đồng từ khi bắt đầu thành lập tháng 2/2017 hay là làm từ tháng 6/2017 (vì tận tháng 6 bên em mới đóng bh cho sếp cũng như nhân viên và có đăng ký thang bảng lương ở tháng 6/2017)
Vấn đề 3; Công ty em Thương mại nên chi phí rất ít; Phần tuyển kinh doanh ra vào rất nhiều. nếu em làm hợp đồng thử việc 02 tháng cho những người ra vào công ty và thường xuyên thay đổi nhân sự như vậy thì em làm cam kết 02, đăng ký MST cá nhân cho những lao động đó, hồ sơ nhân viên đầy đủ => thì những khoản lương này có được tính chi phí doanh nghiệp hợp lý không ạ?. Ví dụ tháng 5 có 02 người thử việc nhưng đến tháng 7 không đạt yêu cầu (hoặc lý do gì khác) nghỉ việc => vậy 02 tháng này để tính chi phí lương hợp lý em cần làm gì ạ?

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet

admin

View Comments

  • VDD:ok với điều kiện khi làm cam kết có MST
    VD2: GĐ và PGĐ làm từ T2 đi bạn, đâu có phải nhân viên đâu mà tính lách
    VD3: hợp lý

  • Tôi có 1 chút gợi ý cho câu hỏi của em như sau:
    Vấn đề 1: khoản lương 02 tháng thử việc này bên em muốn đưa vào chi phí thì làm cam kết 02 được không ạ?

    Khoản lương 02 tháng thử có phải là chi phí được trừ?
    Trước hết, chúng ta cần làm rõ tính chất thử việc đối với đối tượng này. Trường hợp này, lao động ký hợp đồng thử việc 2 tháng, sau hết thời gian thử thách được DN hoàn thiện các thủ tục ký hợp đồng lao động chính thức => Vậy, DN cần bổ sung các thủ tục xét duyệt lao động chính thức theo quy định như đơn xin việc, hồ sơ lao động, Tờ trình duyệt ký hợp đồng lao động của Phòng nhân sự, Hợp đồng lao động dài hạn theo quy định của Bộ Luật lao động và các văn bản liên quan. Đây cũng chính là cơ sở để chi phi tiền lương dài hạn là chi phí được trừ (Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC)

    Làm cam kết 02 được không ?

    Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Lao động 2012 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc. Như vậy, người sử dụng lao động và người lao động chỉ có thể thỏa thuận về việc làm thử nếu người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hay nói một cách khác, lao động thử việc sau này trở thành lao động chính thức. Do dó, về thực chất, thu nhập của người lao động trong thời gian thử việc sẽ được cộng vào tổng thu nhập chịu thuế TNCN của lao động này trong năm quyết toán đó, với tư cách là lao động dài hạn dài hạn của DN => được áp dụng Biểu thuế lũy tiến từng phần, => KHÔNG phải trường hợp lao động thời vụ, nến KHÔNG áp dụng mẫu cam kết 02/CK/TNCN

    Việc áp dụng Biểu thuế lúy tiến từng phần đối với lao động chính thưc (dài hạn, tham gia bảo hiểm) được quy định cụ thể tại Thông tư 111/2013/TT-BTC.

    Đáp ứng các điều kiện trên, tiền lương của cá nhân trong thời gian thử việc là chi phí được trừ, không phát sinh thuế TNCN, nếu chưa đến mức phải khấu trừ.

    Vấn đề 2: Phần lương giám đốc và Phó giám đốc em nên làm hợp đồng từ khi bắt đầu thành lập tháng 2/2017 hay là làm từ tháng 6/2017?

    Thứ nhất, căn cứ Chế độ kế toán, Chuẩn mực kế toán và các quy định pháp lý có liên quan, em cần phản ánh trung thực tiền lương của Giám đốc, phó Giảm đốc phát sinh từ tháng 2/2017.

    Tuy nhiên, do Lương giám đốc và Phó giám đốc bên em nên làm hợp đồng từ khi bắt đầu thành lập tháng 2/2017, đến tháng 6/2017 bên em mới thực hiện đăng ký thủ tục BHXH như vậy bên em đã đăng ký bảo hiểm bắt buộc chậm hơn so với giấy phép thành lập.
    Do vậy, để giảm thiểu thiệt hại do chậm kê khai bảo hiểm, DN cần chú ý:
    Đối với đơn vị đăng ký BHXH, BHYT bắt buộc chậm so với giấy phép thành lập, cơ quan bảo hiểm sẽ truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đơn vị bổ sung thêm hồ sơ:
    + Văn bản giải trình của đơn vị về việc chậm đăng ký BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D01b-TS);
    + Bảng thanh toán tiền lương, tiền công của đơn vị (bản sao); hợp đồng lao động (bản sao, 01 bản/người) tương ứng thời gian truy thu
    ð em lập văn bản giải trình đồng thời cung cấp đầy đủ hồ sơ nhân sự cho cơ quan Bảo hiểm khi đăng ký bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên trong công ty và làm thủ tục tính nộp BHXH truy thu từ T2 đến T6 2017 và các tháng tiếp theo đúng quy định.
    Việc bên em đăng ký thang bảng lương với Sở LĐTBXH là thủ tục cần thiết và không làm ảnh hưởng đến việc đăng ký, nộp BHXH.

    Vấn đề 3: Nhiều người lao động thử việc, thu nhập này có bị khấu trừ thuế TNCN?

    Đối với nhân viên sau thời gian thử việc không đạt yêu cầu nên Công ty không ký hợp đồng lao động thì phải làm rõ trong quy trình tuyển dụng, theo đó trong hợp đồng thử việc của Công ty với nhân viên nêu rõ ràng điều khoản thanh toán lương thử việc và tiêu chí yêu cầu công việc, khi kết thúc thời gian thử việc có phiếu đánh giá nhân viên đạt hay không đạt, trên cơ sở đó thanh lý hợp đồng thử việc hoặc ký hợp đồng lao động tuyển dụng nhân viên chính thức.

    Về thanh toán lương thử việc, theo căn cứ điều 90 Bộ Luật lao động 10/2012/QH1, và khoản 3 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thì nhân viên thử việc được làm Bản cam kết mẫu 02/CK-TNCN để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, như đã nêu ở nội dung trên, cá nhân làm mẫu 02/CK-TNCN phải là cá nhân đã đăng ký thuế, có mã số thuế tại thời điểm cam kết và chỉ có duy nhất thu nhập mà ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế trong năm của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế.
    Trường hợp Công ty chi trả thu nhập cho cá nhân lao động thử việc không đạt yêu cầu nên không ký hợp đồng lao động (chỉ làm việc dưới 3 tháng) thì tại thời điểm cam kết chưa thể khẳng định cá nhân này chỉ phát sinh một nguồn thu nhập duy nhất tại Công ty. Do đó, Công ty phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo quy định.
    Như vậy, đối với nhân viên thử việc không đạt yêu cầu, công ty em trả tiền lương thử việc đồng thời khấu trừ thuế TNCN 10% trên thu nhập theo quy định.

    Hơn nữa, qua nội dung câu hỏi của em cho thấy em rất quan tâm đến việc chi phí tiền lương được ghi nhận là chi phí hợp lý, do đó em chú ý để hoàn thiện và có đầy đủ hồ sơ nhân viên cũng như chứng từ về tiền lương, tiền công trả cho nhân viên như sau:
    + Sơ yếu lý lịch nhân viên
    + Đơn xin việc
    + Bằng cấp photo công chứng;
    + Chứng minh thư photo công chứng;
    + Hợp đồng thử việc;
    + Đánh giá nhân sự sau thử việc;
    + Thanh lý hợp đồng thử việc hoặc thư chấm dứt hợp đồng thử việc vì không đạt yêu cầu công việc
    + Hợp đồng lao động và phụ lục hợp đồng lao động (nếu có)
    + Đăng ký thuế cho cá nhân, bảo đảm các nhân viên đều có MST cá nhân
    + Bảng tính thanh toán lương
    + Chứng từ trả lương (tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng)
    + Phiếu lương trả cho nhân viên khi trả lương (nếu có)
    + Tờ khai thuế TNCN theo tháng, quý và tờ khai quyết toán thuế TNCN năm trong đó có tên các nhân viên trong bảng tính thuế và trong bảng quyết toán thuế TNCN

Share
Published by
admin

Recent Posts

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp từ chiều đến giờ vẫn chư…

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp…

5 years ago

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn Tình…

5 years ago

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi ko được. Ai giúp …

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi…

5 years ago

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào hỗ trợ tốt… viết h…

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào…

5 years ago

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH]( ngày 14/…

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH](https://apc01.safelinks.protection.outlook.com/?url=https%3A%2F%2Fluatvietnam.net%2Fvbpl%2F83435%2Fbao-hiem-xa-hoi%2Fquy-trinh-dong-va-huong-bhxh-.html&data=02%7C01%7Cthinkhuat%40expofreight.com%7C58309430cb57444194da08d713ee57a3%7C0713b9f898f54bf997f02df25d2ca7ff%7C0%7C0%7C636999786717515205&sdata=ToLScdfM7qTmlLWJF4VXm4IdGwDsgXtQQHSyn0wYf3s%3D&reserved=0) ngày 14/4/2017,…

5 years ago

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt Nam (ko phải đại…

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt…

5 years ago