Tình huống này chắc đã có bạn hỏi, nhưng không biết tìm ở đâu nên xin hỏi ở đây, các anh chị vui lòng chia sẻ kinh nghiệm để mình làm cho đúng tránh rắc rồi về sau.

Tình huống của Công ty thương mại.

TH1: Đã khai báo thuế (tình huống công ty mình đang gặp)

Đối với bên bán: Hóa đơn viết sai trong quý 4/2016, đã lập biên bản thu hồi và đưa vào cột xóa bỏ trong báo cáo BC26 trong quý 4/2016. Nhưng đến quý 01/2017 mới xuất hóa đơn thay thế và khai báo thuế các hóa hóa đơn thay thế này vào quý 1/2017. Vậy làm như vậy có đúng không? Nếu sai thì khắc phục như thế nào ạ?

TH2: Chưa khai báo thuế. (tình huống phổ biến)
– Đối với bên bán: Nếu như hóa đơn viết sai thì làm biên bản thu hồi và xuất hóa đơn thay thế và ngày trên hóa đơn này là ngày hiện tại. Có hai trường hợp nhỏ:
+ Ngày hóa đơn xuất thay thế trong quý: Vậy mình ghi nhận doanh thu và thuế giá trị gia tăng thời điểm nào: hóa đơn đầu hay hóa đơn xuất lại?
+ Ngày hóa đơn xuất thay thế nằm trong quý sau (do không phát hiện sai sót được ngay) thì ghi nhận doanh thu và thuế GTGT như thế nào?
– Đối với bên mua: nếu nhận hóa đơn xuất thay thế ghi ngày của quý sau thì mình phải ghi nhận chi phí đầu vào theo ngày trên hóa đơn xuất thay thế? Nếu như vậy mình không được khấu trừ thuế gtgt đầu vào trong khi phải kê khai thuế gtgt đầu ra vì đã xuất hóa đơn cho khách hàng rồi.

Mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị!

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet