Anh chị nào có chút kinh nghiệm về bảo hiểm thất nghiệp thì xin tư vấn giúp em trường hợp này với ạ.

Em làm thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp và đã có quyết định được lĩnh trong 3 tháng 7, 8, và 9. Cuối tháng 7 vừa rồi em nhận được kết quả thì đầu tháng 8 sẽ được nhận khoản trợ cấp đầu tiên. Theo quy định thì hàng tháng em phải đến Trung tâm giới thiệu việc làm để khai báo tình trạng công việc theo lịch hẹn trước (tức là cuối tháng 8 và tháng 9). Tuy nhiên giữa tháng 8 này em sẽ sang Úc thăm chồng trong 3 tháng nên không thể đến khai báo để lĩnh trợ cấp 2 tháng còn lại được. Sau khi về Việt Nam em có kế hoạch khác chứ chưa đi tìm việc ngay nên rất cần khoản trợ cấp này để lo chi phí sinh hoạt.

Em đã nhờ người quen hỏi hộ một chị làm ở Trung tâm giới thiệu việc làm xem với trường hợp của em có thể lĩnh 3 tháng trợ cấp đấy 1 lần được không nhưng họ bảo khó, chưa thấy trường hợp nào như vậy và cũng không thể giúp gì được . Chị đó bảo có thể dùng cách là ủy quyền cho người nhà mang giấy xác nhận của bệnh viện về tình trạng ốm đau của em (tức là thời điểm bị ốm trùng với thời điểm phải đến trung tâm khai báo) để họ xem xét giải quyết.

Em cũng đã đọc Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH và thấy có điểm b) khoản 2 điều 10 có nêu trường hợp này nhưng không hướng dẫn cụ thể những giấy tờ cần nộp cho trung tâm. Ví dụ như giấy ủy quyền có cần chứng thực của UBND phường không, xác nhận của bệnh viện theo mẫu nào,…

Anh chị nào đã từng gặp trường hợp như thế này thì giải đáp giúp em hoặc có cách nào khác thì chỉ giúp em với ạ. Em cảm ơn ạ!

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet