THUẾ NHÀ THẦU KHÔNG KHÓ NHƯ BẠN NGHĨ Thuế nhà thầu không phải là tên một sắc th…

THUẾ NHÀ THẦU KHÔNG KHÓ NHƯ BẠN NGHĨ

Thuế nhà thầu không phải là tên một sắc thuế riêng biệt mà chỉ là cách gọi thông thường chung cho các loại thuế đánh vào trường hợp một tổ chức, cá nhân nước ngoài, không có cơ sở thường trú tại VN khi cung cấp dịch vụ hoặc hàng hóa có kèm dịch vụ (trừ dịch vụ bảo hành) cho tổ chức, cá nhân của Việt nam. Thuế nhà thầu có 3 phương pháp tính nộp thuế là: Phương pháp kê khai; phương pháp trực tiếp và phương pháp hỗn hợp. Trong các giao dịch trên thực tế hiện nay hầu hết đều rơi vào phương pháp trực tiếp, nên tại bài viết này tôi chỉ đề cập đến việc tính, nộp thuế nhà thầu theo phương pháp trực tiếp. Nó bao gồm các đặc điểm sau:

1. Về đối tượng chịu thuế và phạm vi áp dụng ta chia làm 2 trường hợp gồm:

a) Đối với hàng hóa:

– Thuế nhà thầu áp dụng trong các trường hợp: Hàng hóa nhập khẩu có kèm dịch vụ (trừ dịch vụ bảo hành; Hàng hóa nhập khẩu không kèm dịch vụ nhưng giá bán theo Incoterm tính đến một địa điểm nào đó trên lãnh thổ VN (không phải là cửa khẩu hoặc cảng đích đầu tiên của VN); Hàng hóa nhập khẩu tại chổ.

– Thuế nhà thầu không áp dụng cho các trường hợp: Bên bán có cơ sở thường trú tại VN; Hàng hóa nhập khẩu không kèm dịch vụ hoặc chỉ kèm dịch vụ bảo hành, mà giá bán của các hàng hóa này theo Incoterm là chỉ tính đến cửa khẩu hoặc cảng đích đầu tiên tại VN.

b) Đối với dịch vụ:

– Thuế nhà thầu chỉ áp dụng cho trường hợp: Dịch vụ cung cấp và tiêu dùng tại VN; Các dịch vụ cung cấp cho bên VN nhưng thực hiện tại ngoài VN gồm: Đào tạo trực tuyến, quảng cáo trên Internet và các dịch vụ khác có tính chất tương tự.

– Thuế nhà thầu không áp dụng cho trường hợp: Dịch vụ cung cấp và tiêu dùng ngoài VN (cái này đương nhiên ai cũng hiểu vì VN đâu có quyền đánh thuế đối với các hoạt động không diễn ra trên lãnh thổ mình và cũng không liên quan tới tổ chức, cá nhân của nước mình); Dịch vụ cung cấp cho bên VN nhưng thực hiện ngoài VN gồm: sửa chữa máy móc, đào tạo (không phải đào tạo trực tuyến), môi giới, quảng cáo (không phải quảng cáo trên Internet) và các dịch vụ khác có tính chất tương tự.

c) Trường hợp khác: Thuế nhà thầu áp dụng luôn cả với trường hợp mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua một bên của VN để đàm phán và ký hợp đồng đứng tên phía VN.

2. Về đối tượng nộp thuế: Tổ chức, cá nhân có diễn ra các giao dịch thuộc đối tượng chịu thuế với tổ chức, cá nhân không có cơ sở thường trú tại VN, thì phải có nghĩa vụ tính thuế và khấu trừ số thuế nhà thầu trước khi chi trả cho bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

3. Về sắc thuế áp dụng:

– Đối với tổ chức nước ngoài, có 2 sắc thuế áp dụng là: Thuế GTGT và thuế TNDN;

– Đối với cá nhân nước ngoài, có 2 sắc thuế áp dụng là: Thuế GTGT và thuế TNCN;

4. Thuế suất:

– Thuế suất thuế GTGT giống như thuế suất thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu của hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ trong nước;

– Thuế suất thuế TNDN được áp dụng giống như trường hợp ấn định tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu.

– Thuế suất thuế TNCN được áp dụng giống như thuế suất đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú.

Ảnh: Sơ đồ của thầy PGS – TS. Lê Xuân Trường (Học Viện Tài Chính)

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet

admin

View Comments

Share
Published by
admin

Recent Posts

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp từ chiều đến giờ vẫn chư…

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp…

5 years ago

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn Tình…

5 years ago

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi ko được. Ai giúp …

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi…

5 years ago

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào hỗ trợ tốt… viết h…

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào…

5 years ago

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH]( ngày 14/…

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH](https://apc01.safelinks.protection.outlook.com/?url=https%3A%2F%2Fluatvietnam.net%2Fvbpl%2F83435%2Fbao-hiem-xa-hoi%2Fquy-trinh-dong-va-huong-bhxh-.html&data=02%7C01%7Cthinkhuat%40expofreight.com%7C58309430cb57444194da08d713ee57a3%7C0713b9f898f54bf997f02df25d2ca7ff%7C0%7C0%7C636999786717515205&sdata=ToLScdfM7qTmlLWJF4VXm4IdGwDsgXtQQHSyn0wYf3s%3D&reserved=0) ngày 14/4/2017,…

5 years ago

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt Nam (ko phải đại…

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt…

5 years ago