Cục thuế tỉnh Phú Yên trả lời đối thoại DN… trớt quớt. Trong 1 câu hỏi người ta hỏi về 1 vấn đề duy nhất là chi phí lãi vay của cty (khoản vay 1,8 tỷ) thì cục thuế trả lời tới 3 vấn đề mà vấn đề nào cũng trả lời sai.

Thứ nhất, dữ liệu mà người hỏi đưa ra là CÁ NHÂN GÓP VỐN VÀO DN BẰNG TIỀN MẶT nhưng cơ quan thuế lại trích dẫn quy định về trường hợp DOANH NGHIỆP GÓP VỐN VÀO DOANH NGHIỆP KHÁC rồi sau đó kết luận lạc đề sang vấn đề DN góp vốn (mà phần này người hỏi chỉ đưa ra làm dữ liệu, hoàn toàn không hỏi có được hay không được).

Thứ hai, người hỏi không hề hỏi khoản lãi vay của cá nhân đứng tên vay để góp vốn, vì thực chất khoản này là giao dịch giữa cá nhân chủ sở hữu và ngân hàng, không liên quan tới cty. Vậy mà cơ quan thuế vẫn “làm tài khôn” trả lời luôn phần này.

Thứ 3, theo dữ liệu nêu ra thì DN đã góp đủ vốn điều lệ (góp tiền mặt 1 tỷ + tiền chủ sở hữu đi vay 3 tỷ) nhưng cơ quan thuế lại trả lời sang trường hợp chưa góp đủ vốn, lại còn trích dẫn căn cứ, công thức tính tùm lum tùm la.???

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet