KÊ KHAI BỔ SUNG THUẾ GTGT (P1) Qua các bài trước, chúng ta đã tìm hiểu được các …

KÊ KHAI BỔ SUNG THUẾ GTGT (P1)
Qua các bài trước, chúng ta đã tìm hiểu được các đối tượng kê khai, điều kiện kê khai, nguyên tắc kê khai, và đã biết cách kê khai thuế GTGT theo PPKK. Nhưng trong quá trình làm, không thể không xảy ra sai sót. Nếu phát hiện sai sót các bạn phải làm bổ sung nhé. Và hôm nay, chúng ta đi thảo luận phần đầu tiên của khai bổ sung :
P1: PHÂN BIỆT HỒ SƠ KHAI CHÍNH THỨC VÀ BỔ SUNG, MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP KHAI BỔ SUNG
Trước hết, các bạn cần nắm rõ nguyên tắc khai bổ sung là: SAI ĐÂU, SỬA ĐẤY nhé. Sau khi đã hiểu nguyên tắc của nó rồi, các bạn cùng mình đi tìm hiểu vấn đề đầu tiên: PHÂN BIỆT HỒ SƠ KHAI CHÍNH THỨC VÀ BỔ SUNG .
.
Thứ 1: Hồ sơ khai thuế (HSKT) chính thức: HSKT nộp cho cơ quan thuế trong thời hạn quy định có đánh dấu “lần đầu” gọi là KSKT chính thức. Trường hợp người nộp thuế (NNT) nộp nhiều lần HSKT trong thời hạn quy định có đánh dấu “lần đầu” thì HSKT nộp cuối cùng trước khi hết hạn gọi là HSKT chính thức. Như vậy, khi các bạn làm tờ khai đã nộp cho CQT rồi nhưng sau khi nộp bạn lại phát hiện ra sai sót, thì bạn làm lại, vẫn chọn là “lần đầu” và nộp bình thường nếu chưa hết hạn nộp hồ sơ nhé.
VD: Bạn đã làm tờ khai thuế GTGT tháng 4/2017 và nộp vào ngày 10/5/2017, nhưng đến ngày 20/5/17 bạn phát hiện sai sót, thì bạn làm như sau: Vào trực tiếp tờ khai thuế GTGT T4/17, chọn tờ khai lần đầu, vào chỉ tiêu sai và sửa lại cho đúng và kết suất nộp lại nhé (không phải chọn tờ khai bổ sung, vì thời hạn nộp tờ khai tháng là ngày 20 của tháng tiếp theo, tức t4 là ngày 20/5 nhé, và trong thời hạn nộp tờ khai thuế thì CQT sẽ lấy tờ khai cuối cùng làm tờ khai chính thức).
-Trường hợp trong thời hạn quy định NNT chưa nộp HSKT, sau đó NNT mới nộp HSKT thì HSKT nộp đầu tiên khi hết hạn nộp HSKT có đánh dấu “lần đầu” gọi là HSKT chính thức nộp chậm.
Thứ 2: Hồ sơ khai thuế bổ sung: HSKT nộp cho CQT sau thời hạn quy định và có đánh dấu “ Bổ sung lần thứ..” để điều chỉnh, bổ sung cho HSKT chính thức hoặc HSKT chính thức nộp chậm thì gọi là HSKT bổ sung. CQT nhận HSKT theo nguên tắc: Chỉ nhận HSKT bổ sung khi đã nhận HSKT chính thức, HSKT bổ sung lần sau phải có số lần bổ sung lớn hơn HSKT bổ sung đã nhận trước đó. Môĩ lần bổ sung, các bạn phải đánh số vào tờ khai bổ sung lần thứ mấy nhé, nếu các bạn nộp bổ sung nhiều lần, nhưng lần nào cũng chỉ ghi là lần 1, thì CQT chỉ nhận dữ liệu tờ khai bổ sung lần 1 đầu tiên vào hệ thống, còn các tờ khai bổ sung lần 2.3… của các bạn về sau, mà các bạn vẫn ghi lần 1 CQT sẽ ko nhận vào hệ thống nữa, nên các bạn chú ý nhé.)
VD1. các bạn đã nộP tờ khai thuế GTGT T4/17 vào ngày 16/5/17, ngày 25/5/17 bạn phát hiện ra tờ khai thuế T4 bị sai, thì lúc này các làm gọi là HSKT bổ sung và bạn làm như sau: Vào tờ khai thuế T4, chọn tờ khai bổ sung.chọn lần thứ 1, sửa lại cho đúng và kết suất, nộp lại. Nhưng đến ngày 5/6/17 các bạn lại phát hiện tờ khai bổ sung lần 1 vẫn bị sai, các bạn lại vào tờ khai thuế T4/17 chọn bổ sung, vẫn đánh số là lần 1 thì tờ khai bổ sung ngày 5/6/17 của các bạn sẽ không được CQT chấp nhận. Đến ngày 10/6/17 các bạn nộp tờ khai thuế có đánh dấu “ Bổ sung lần thứ 2” của kỳ tính thuế T4/17 thì tờ khai này mới được CQT chấp nhận.
Các bạn lưu ý: Theo khoản 2 điều 5 nghị định số 83/2013/NĐ-CP có quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quản lý thuế và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế có quy định” Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế và nộp đủ các chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.
Trường hợp sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung, điều chỉnh hồ sơ khai thuế. Hồ sơ khai thuế bổ sung, điều chỉnh được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế.” Nên các bạn phát hiện sai sót khi nào, thì lập bổ sung khi đó nhé nhưng phải nhớ trước khi CQT có quyết định kiểm tra, thanh tra thuế nhé.
Sau khi đã phân biệt được khi nào thì khai bổ sung, khi nào thì khai chính thức, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu các vấn đề của khai bổ sung nhé.
1. Kê khai hóa đơn bỏ sót
+Tại khoản 8 điều 14 TT 219/2013/TT-BTC hướng dẫn: Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.
Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
+ Điều 8 TT219 hướng dẫn thời Điểm xác định thuế GTGT:
“1. Đối với bán hàng hóa là thời Điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
2. Đối với cung ứng dịch vụ là thời Điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời Điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền….”
+ Tiết a, Khoản 5, Điều 12 hướng dẫn: “Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ phải tính và nộp thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ bán ra.”
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp người nộp thuế phát hiện hóa đơn, chứng từ của các kỳ trước bị bỏ sót chưa kê khai thì thực hiện kê khai, khấu trừ bổ sung như sau:
– Đối với người bán: hóa đơn đầu ra xuất bán phát sinh kỳ nào thì thực hiện khai bổ sung, Điều chỉnh kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn đó theo quy định.
Ví dụ: Tháng 05/2017 người nộp thuế phát hiện 1 hóa đơn GTGT đầu ra phát sinh tháng 01/2017 chưa kê khai thì người nộp thuế nộp hồ sơ khai bổ sung, Điều chỉnh hồ sơ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 01/2017 theo quy định.
– Đối với người mua: thời Điểm phát hiện hóa đơn bỏ sót kỳ nào thì kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định, kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
Ví dụ 5: Tháng 05/2017 người nộp thuế phát hiện hóa đơn mua vào phát sinh tháng 12/2016 chưa kê khai thì NNT kê khai vào “Mục I – Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ” trên tờ khai 01/GTGT của kỳ tính thuế tháng 04/2017 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 05/2017 nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, các bạn nhé.
2. Kê khai hóa đơn Điều chỉnh
Thông tư số 39/2013/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
-Khoản 3 Điều 20: “Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn Điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ Điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn Điều chỉnh, người bán và người mua kê khai Điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn Điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
– Điểm 2.8 Phụ lục 4: “Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, bên bán và bên mua đã thực hiện kê khai thuế GTGT theo quy định. Sau đó, bên bán và bên mua phát hiện hàng hóa đã giao không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hay toàn bộ hàng hóa, Điều chỉnh giá trị hàng hóa bán ra thì phải lập hóa đơn trả lại hàng hóa hoặc lập hóa đơn Điều chỉnh theo quy định. Căn cứ hóa đơn trả lại hàng hoặc hóa đơn Điều chỉnh, bên bán thực hiện kê khai Điều chỉnh doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, bên mua Điều chỉnh doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn trả lại hàng hoặc phát sinh hóa đơn Điều chỉnh.
Ví dụ : Tháng 01/2017 Công ty A xuất hóa đơn bán hàng cho Công ty B với tổng giá trị hàng hóa bán ra là 50 triệu đồng, thuế GTGT đầu ra 5 triệu đồng. Công ty A và Công ty B đã thực hiện kê khai hóa đơn này theo quy định. Tháng 04/2017, Công ty B phát hiện hàng hóa đã giao không đúng quy cách, chất lượng.
– Trường hợp Công ty B trả lại toàn bộ hàng hóa: Công ty B xuất hóa đơn trả lại hàng cho Công ty A với giá trị hàng hóa trả lại là 50 triệu đồng, thuế GTGT là 5 triệu đồng. Căn cứ hóa đơn trả lại hàng, Công ty A Điều chỉnh giảm doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, Công ty B Điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 04/2017 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 05/2017.
– Trường hợp hai bên thống nhất Điều chỉnh giảm giá bán: Công ty A xuất hóa đơn Điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa và thuế GTGT theo quy định. Căn cứ hóa đơn Điều chỉnh, Công ty A Điều chỉnh giảm doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, Công ty B Điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 04/2017 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 05/2017.
Qua bài thảo luận này, chắc các bạn đã phần nào phân biệt được khi nào cần khai bổ sung, khi nào được khai vào tờ khai chính thức, khi nào cần khai vào kỳ sai có sai sót, khi nào được khai vào kỳ khai hiện tại rồi chứ. Các trường hợp cần khai bổ sung vẫn còn nhưng bài hơi dài, nên mình sẽ cắt ra làm nhiều phần để chúng ta nhận biết dễ hơn. Nếu các bạn đã nắm rõ, chúng ta sẽ đi đến P2 CỦA KÊ KHAI BỔ SUNG VÀO NGÀY MAI nhé. ?⛹️⛹️⛹️⛹️

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet

admin

View Comments

Share
Published by
admin

Recent Posts

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp từ chiều đến giờ vẫn chư…

Có Bác nào nộp được Tờ khai thì hỗ trợ em với ạ. Em nộp…

5 years ago

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn

Nhờ cả nhà giúp e, load cả buổi không được ạ. Em cảm ơn Tình…

5 years ago

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi ko được. Ai giúp …

Mọi người ơi, trang thuế điện tử bị lỗi hay sao ạ?? Em vào mãi…

5 years ago

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào hỗ trợ tốt… viết h…

các bạn hóa đơn điện tử vào tư vấn cho em với :).. loại nào…

5 years ago

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH]( ngày 14/…

## Thỏa thuận không đóng BHXH Theo Điều 5 Quyết định số [595/QĐ-BHXH](https://apc01.safelinks.protection.outlook.com/?url=https%3A%2F%2Fluatvietnam.net%2Fvbpl%2F83435%2Fbao-hiem-xa-hoi%2Fquy-trinh-dong-va-huong-bhxh-.html&data=02%7C01%7Cthinkhuat%40expofreight.com%7C58309430cb57444194da08d713ee57a3%7C0713b9f898f54bf997f02df25d2ca7ff%7C0%7C0%7C636999786717515205&sdata=ToLScdfM7qTmlLWJF4VXm4IdGwDsgXtQQHSyn0wYf3s%3D&reserved=0) ngày 14/4/2017,…

5 years ago

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt Nam (ko phải đại…

Công ty em là đại lý cho các hãng giao nhận nước ngoài tại Việt…

5 years ago