Cho e hỏi một chút ạ, dòng cuối cùng, vậy tóm lại nếu e thuê nhà và thanh toán với chủ nhà thì chứng từ thanh toán với chủ nhà là gì ?

Kể từ ngày 6/8/2015 Theo khoản 2.15 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC:
– Bỏ quy định DN phải lập bảng kê thanh toán tiền điện, tiền nước theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC.

Cụ thể: Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu là hộ gia đình, cá nhân cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nếu DN thuê địa điểm SXKD trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
-> Như vậy: Nếu thanh toán trực tiếp với nhà cung cấp thì cần: Hợp đồng thuê địa điểm và hóa đơn thanh toán.

b) Nếu DN thuê địa điểm SXKD thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh không có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
-> Như vậy: Nếu thanh toán với chủ nhà thì cần: Chứng từ thanh toán tiền điện, nước với chủ nhà (phù hợp với số lượng điện, nước tiêu thụ) và hợp đồng thuê nhà.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet