Giao lưu trực tuyến về “Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2016”

Phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Duy Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế TNCN – Tổng cục Thuế cho biết, các văn bản hiện hành đã hướng dẫn các nội dung liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân như đối tượng phải quyết toán thuế TNCN, nơi nộp hồ sơ quyết toán, hình thức quyết toán thuế, đối tượng giảm trừ gia cảnh, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế và cách thức hoàn thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, về quyết toán thuế TNCN năm 2016 quý vị và các bạn cần lưu ý các điểm sau:

– Thứ nhất, trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

– Thứ hai về hoàn thuế: trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

– Thứ ba về chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định thì xử phạt theo Điều 9 Thông tư số 166.

Liên quan đến các quy định trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016, một khán giả hỏi: Những lưu ý khi quyết toán thuế TNCN 2016 về thời hạn quyết toán thuế có gì khác với năm ngoái không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo quy định hiện hành, thời hạn quyết toán thuế không khác so với năm ngoái, theo đó, tổ chức trả thu nhập và cá nhân thuộc diện khai quyết toán thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

NNT hỏi: Cá nhân quyết toán thuế TNCN theo những hình thức nào ?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo quy định hiện hành, cá nhân quyết toán thuế TNCN có 2 hình thức:

– Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập

– Cá nhân quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

NNT hỏi: Những cá nhân nào không cần phải quyết toán thuế TNCN?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Những cá nhân sau không cần phải quyết toán thuế TNCN:

– Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

– Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 14 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

NNT hỏi: Những cá nhân nào được phép ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế trong các trường hợp sau:

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán thuế (bao gồm cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm) thì được ủy quyền quyết toán thuế tại tổ chức trả thu nhập đó đối với phần thu nhập do tổ chức đó chi trả.

– Trường hợp tổ chức trả thu nhập thực hiện việc tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi) và người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới (tổ chức được hình thành sau khi tổ chức lại doanh nghiệp), nếu trong năm người lao động không có thêm thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi nào khác thì được uỷ quyền quyết toán cho tổ chức mới quyết toán thuế thay đối với cả phần thu nhập tổ chức cũ chi trả.

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế (kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm), đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nếu cá nhân không có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì được ủy quyền quyết toán tại tổ chức trả thu nhập ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên. Nếu cá nhân có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

NNT hỏi: Thưa ông, những cá nhân nào phải tự thực hiện quyết toán với cơ quan thuế?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời:

– Cá nhân đảm bảo điều kiện được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế nhưng đã được tổ chức trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN thì không ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức trả thu nhập (trừ trường hợp tổ chức trả thu nhập đã thu hồi và hủy chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân).

– Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% (kể cả trường hợp có thu nhập vãng lai duy nhất tại một nơi) thì cá nhân không uỷ quyền quyết toán.

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế (bao gồm trường hợp chưa đến mức khấu trừ và đã đến mức khấu trừ nhưng không khấu trừ) thì cá nhân không ủy quyền quyết toán thuế.

NNT hỏi: Vậy nếu trong năm cá nhân có chuyển cơ quan làm việc thì có phải tự quyết toán thuế TNCN không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Trường hợp, trong năm cá nhân có chuyển cơ quan làm việc, ví dụ như nửa năm đầu làm việc tại công ty A, nửa năm sau cá nhân làm việc tại công ty B, trường hợp này, cá nhân có thu nhập từ 2 nơi. Theo quy định hiện hành, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên thuộc diện phải tự quyết toán thuế.

NNT hỏi: Về hồ sơ quyết toán thuế TNCN cần lưu ý những gì?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời:

Đối với tổ chức trả thu nhập

– Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu số 05/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần mẫu số 05-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo thuế suất toàn phần mẫu số 05-2/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục bảng kê chi tiết người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh mẫu số 05-3/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

Đối với cá nhân

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không thuộc trường hợp được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay thì khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế, hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:

– Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

– Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó. Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.

Trường hợp, theo quy định của luật pháp nước ngoài, cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp, người nộp thuế có thể nộp bản chụp Giấy chứng nhận khấu trừ thuế (ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào) do cơ quan trả thu nhập cấp hoặc bản chụp chứng từ ngân hàng đối với số thuế đã nộp ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế.

– Bản chụp các hoá đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

– Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

Trường hợp Cá nhân thuộc Tổ chức chi trả thu nhập (TCCTTN) thực hiện tự quyết toán thuế (QTT) với cơ quan thuế

TCCTTN thông báo, hướng dẫn người lao động thuộc đơn vị QTT trực tiếp với cơ quan thuế như sau: Các cá nhân thuộc diện phải QTT nếu không thuộc diện ủy quyền cho TCCTTN quyết toán thay thì thực hiện QTT trực tiếp với cơ quan thuế, thực hiện các bước tương tự như TCCTTN.

NNT hỏi: Địa điểm, nơi nộp hồ sơ quyết toán có lưu ý gì không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời:

Đối với tổ chức trả thu nhập

– Tổ chức trả thu nhập là cơ sở sản xuất, kinh doanh; nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức.

– Tổ chức trả thu nhập là cơ quan Trung ương; cơ quan thuộc, trực thuộc Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh; cơ quan cấp tỉnh nộp hồ sơ khai thuế tại Cục Thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính.

– Tổ chức trả thu nhập là cơ quan thuộc, trực thuộc UBND cấp huyện; cơ quan cấp huyện nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính.

– Tổ chức trả thu nhập là các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài nộp hồ sơ khai thuế tại Cục Thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính.

Đối với cá nhân

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế trong năm thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Cục Thuế nơi cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên thuộc diện tự quyết toán thuế thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế như sau:

+ Cá nhân đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập đó. Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức trả thu nhập cuối cùng. Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

+ Trường hợp cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

– Trường hợp cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

– Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

– Trường hợp cá nhân cư trú tại nhiều nơi và thuộc diện quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú thì cá nhân lựa chọn một nơi cư trú để quyết toán thuế.

NNT hỏi: Cá nhân nộp thuế cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được quyết toán?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Những thủ tục cơ bản mà cá nhân cần chuẩn bị để được quyết toán thuế TNCN:

– Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

– Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó. Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.

Trường hợp, theo quy định của luật pháp nước ngoài, cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp, người nộp thuế có thể nộp bản chụp Giấy chứng nhận khấu trừ thuế (ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào) do cơ quan trả thu nhập cấp hoặc bản chụp chứng từ ngân hàng đối với số thuế đã nộp ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế.

– Bản chụp các hoá đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

– Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

NNT hỏi: Thời gian từ khi hoàn tất thủ tục kê khai thuế đến khi được hoàn thuế là bao lâu?
Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo quy định hiện hành của Luật Quản lý thuế, kể từ khi người nộp thuế nộp đầy đủ hồ sơ hoàn thuế theo quy định thì:
– Trường hợp hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng hoàn thuế trước kiểm tra sau thì thời gian hoàn thuế là 6 ngày.

– Trường hợp hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng kiểm tra trước hoàn thuế sau thì thời gian hoàn thuế là 40 ngày.

NNT hỏi: Tháng 4/2016, tôi nghỉ làm ở công ty tại TP HCM. Tháng 6/2016 tôi chuyển đến Bình Dương làm việc. Vậy tôi phải đi quyết toán thuế TNCN ở đâu? Xin được hướng dẫn cụ thể.
Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Thời điểm nộp hồ sơ quyết toán, nếu bạn có đăng ký giảm trừ gia cảnh tại công ty do Cục Thuế tỉnh Bình Dương quản lý thì nộp hồ sơ quyết toán tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Nếu đến thời điểm quyết toán mà bạn chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh tại bất kỳ tổ chức chi trả thu nhập nào hoặc không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì quyết toán thuế tại Chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

NNT hỏi: Tôi đã nghỉ hưu và có lương 3 triệu đồng một tháng. Hiện tôi có đi làm với mức lương 6 triệu đồng. Xin hỏi với thu nhập như vậy tôi có phải kê khai quyết toán thuế và nộp thuế không? Nếu trong trường hợp cả hai khoản thu nhập trên lớn hơn 9 triệu đồng một tháng thì tôi có phải nộp thuế?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, khoản lương hưu 3 triệu đồng là thu nhập được miễn thuế. Mỗi tháng, bạn có thu nhập 6 triệu đồng và không có thêm khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công nào khác thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và không phải là đối tượng quyết toán thuế.

NNT hỏi: Tháng 5/2016 Công ty tôi mới thành lập. Từ tháng 5/2016 đến tháng 12/2016 công ty tôi có trả thu nhập cho nhân viên nhưng không có trường hợp nào thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên. Vậy Công ty tôi có phải khai quyết toán thuế TNCN không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo khoản 1, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thuế thay cho cá nhân có uỷ quyền. Do đó, Công ty anh/chị phải thực hiện khai quyết toán thuế theo quy định.

NNT hỏi: Trường hợp năm 2016, Tôi hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm thì có bị xử phạt không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Khoản 4, Điều 28 Thông tư số 111 hướng dẫn: “Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn” Do vậy, trường hợp bạn hoàn thuế nhưng nộp chậm hồ sơ quyết toán thuế thì không phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

NNT hỏi: Tháng 12, năm 2016, Công ty Tôi giải thể, chấm dứt hoạt động. Trong năm, Công ty có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tổ chức trả thu nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNCN không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo khoản 1, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì đối với trường hợp tổ chức trả thu nhập giải thể, chấm dứt hoạt động có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tổ chức trả thu nhập không phải thực hiện quyết toán thuế TNCN, chỉ cung cấp cho cơ quan thuế danh sách cá nhân đã chi trả thu nhập trong năm chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày có quyết định về việc giải thể, chấm dứt hoạt động.

NNT hỏi: Năm 2016 tôi làm việc tại tỉnh Nghệ An. Tháng 5, tôi chuyển về Hà Nội sinh sống tại quận Ba Đình, hiện nay tôi chưa đi làm ở đâu. Vậy tôi thực hiện quyết toán thuế TNCN tại đâu?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo điểm c.2, khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì: “ Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán thuế không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú)”. Do vậy, thì tại thời điểm quyết toán thuế, anh/chị không làm việc tại tổ chức trả thu nhập nào và đang sinh sống tại quận Ba Đình nên anh/chị sẽ thực hiện quyết toán thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình.

NNT hỏi: Tôi thuộc trường hợp phải tự đi quyết toán thuế TNCN nhưng thu nhập của Tôi là 5 triệu đồng nếu giảm trừ bản thân thì chưa đến mức phải đóng thuế, tại nơi trả thu nhập họ cũng không khấu trừ 10% của mình. Vậy có cần thiết đi quyết toán thuế TNCN không?

Ông Nguyễn Duy Minh trả lời: Theo điểm a.3, khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo. Trường hợp tại nơi trả thu nhập không khấu trừ 10% thuế TNCN, nhưng do thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập của chị là 5 triệu đồng thì chưa đến mức phải nộp thuế. Do đó, chị không phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

Tại buổi giao lưu, người nộp thuế đã đặt câu hỏi liên quan đến những vướng mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Các vướng mắc này đã được đại diện Tổng cục Thuế trả lời ngắn gọn, nhưng cũng rất cụ thể và đầy đủ thông tin. Buổi giao lưu đã thành công tốt đẹp với sự hài lòng của NNT./.

TCT

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet