Đề nghị hoàn thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu

Tháng 06/2016, Công ty tôi vận chuyển hàng xuất khẩu sang Trung quốc qua cửa khẩu Móng cái, do sơ xuất lái xe làm mất hồ sơ hàng hóa, do đó đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Đến kỳ khai thuế tháng 10/2016 Công ty tôi làm hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu thì được cơ quan thuế thông báo là hồ sơ nay thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế. Vậy, xin hỏi việc kiểm tra trước hoàn này có đúng quy định không?

Trả lời:
Nội dung bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau: Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130 năm 2016 của Bộ Tài chính thì Cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế trước, kiểm tra sau đối với người nộp thuế sản xuất hàng hóa xuất khẩu không bị xử lý đối với hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trốn thuế, gian lận thuế, gian lận thương mại trong thời gian hai năm liên tục; người nộp thuế không thuộc đối tượng rủi ro cao theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trường hợp của Công ty bạn đã bị xử lý vi phạm pháp luật về thuế đối với hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới từ tháng 06/2016. Do vậy việc cơ quan thuế kiểm tra trước hoàn thuế đối với công ty bạn là đúng quy định.