Khi bán hàng thiết bị y tế cho Ban quản lý dự án hỗ trợ thiết bị y tế tại Việt Nam, chúng tôi đã xuất hoá đơn GTGT không có thuế GTGT đúng không?

Công ty chúng tôi có trúng thầu một hợp đồng cung cấp thiết bị y tế cho Ban quản lý dự án hỗ trợ Thiết bị y tế (Ban quản lý tại Việt Nam) được hỗ trợ tiền từ các quỹ nhân đạo. Khi bán hàng cho Ban quản lý dự án, chúng tôi đã xuất hoá đơn GTGT không có thuế GTGT và kê khai vào doanh thu không chịu thuế. Như vậy công ty xuất hóa đơn đã đúng chưa?

Trả lời:
Tại Khoản 11 Điều 10 Thông tư số 219 ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính, quy định thuế suất thuế GTGT 5% áp dụng đối với các mặt hàng:

“Thiết bị, dụng cụ y tế gồm máy móc và dụng cụ chuyên dùng cho y tế như: các loại máy soi, chiếu, chụp dùng để khám, chữa bệnh; các thiết bị, dụng cụ chuyên dùng để mổ, điều trị vết thương, ô tô cứu thương; dụng cụ đo huyết áp, tim, mạch, dụng cụ truyền máu; bơm kim tiêm; dụng cụ phòng tránh thai và các dụng cụ, thiết bị chuyên dùng cho y tế khác theo xác nhận của Bộ Y tế.

Bông, băng, gạc y tế và băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, trừ thực phẩm chức năng; vắc-xin; sinh phẩm y tế, nước cất để pha chế thuốc tiêm, dịch truyền; vật tư hoá chất xét nghiệm, diệt khuẩn dùng trong y tế; mũ, quần áo, khẩu trang, săng mổ, bao tay, bao chi dưới, bao giày, khăn, găng tay chuyên dùng cho y tế, túi đặt ngực và chất làm đầy da (không bao gồm mỹ phẩm).”

Trường hợp Công ty bạn ký hợp đồng cung cấp thiết bị y tế với Ban quản lý dự án hỗ trợ thiết bị y tế thì Công ty phải thực hiện xuất hoá đơn GTGT với mức thuế suất thuế GTGT 5% .

Việc Công ty xuất hoá đơn GTGT không có thuế GTGT và kê khai vào doanh thu không chịu thuế đối với hợp đồng nêu trên là không đúng quy định.