Các khoản tổn thất hàng hóa này có được coi là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không và cần phải có các loại giấy tờ, hồ sơ gì?

Năm 2015 do mưa to bất thường nên kho thành phẩm của Công ty tôi bị ngập, hàng hóa bị hư hỏng hết. Do công ty không mua bảo hiểm hàng hóa nên không được đền bù. Xin hỏi các khoản tổn thất hàng hóa này có được coi là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không và cần phải có các loại giấy tờ, hồ sơ gì?

Trả lời:
Theo quy định tại khoản 2 điều 6 Thông tư số 96, trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai. Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai được tính vào chi phí được trừ gồm: Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất do doanh nghiệp lập. Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa tổn thất phải xác định rõ giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất, nguyên nhân tổn thất, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về những tổn thất; chủng loại, số lượng, giá trị tài sản, hàng hóa có thể thu hồi được; bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị tổn thất có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường. Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường. Các hồ sơ này được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.