Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt thì phải lập bảng kê như thế nào để khoản chi mua hàng này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế?

Tôi được biết theo quy định mới của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp được lập bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn của một số trường hợp. Vậy xin hỏi Công ty tôi có mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt thì phải lập bảng kê như thế nào để khoản chi mua hàng này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế?

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 96 của Bộ Tài chính thì: Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khoản chi phí mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào đối với một số trường hợp như: Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra; Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm. Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực.

Như vậy, căn cứ qui định trên của Công ty Bạn có mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế nếu Công ty bạn lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo đúng quy định nêu trên.