Khi làm thủ tục sang tên có nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Khi ra nước ngoài định cư, vợ chồng anh trai tôi có để lại cho tôi căn nhà của anh chị, sổ đỏ đứng tên hai vợ chồng anh tôi. Và khi làm thủ tục sang tên, tôi được yêu cầu phải nộp thuế thu nhập cá nhân mà không được miễn theo quy định thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa anh chị em ruột với nhau. Tôi muốn hỏi như vậy có đúng không?

Trả lời:
Tại điểm d, khoản 1, Điều 3 Thông tư số 111 của Bộ Tài chính có quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế gồm thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu, cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

Như vậy, nếu vợ chồng anh trai bạn là đồng sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất khi tặng cho bạn là em ruột, thì chỉ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với phần sở hữu của anh trai bạn tặng cho bạn. Phần sở hữu của vợ anh trai bạn cho bạn thì không được miễn thuế thu nhập cá nhân.