Ai đã học qua chương trình kế toán thì không lạ gì cái cột “Thuyết minh” trên các biểu mẫu của BCTC. Nó có ở tất cả các báo cáo tài chính theo QĐ 15, QĐ 48, TT 200,… chứ không riêng gì thông tư 133. Vậy mà nhiều bạn như từ trên trời rơi xuống. Nhìn thấy nó mà giống như phát hiện ra hành tinh mới vậy.

Thiết nghĩ, tới cái cột “Thuyết minh” ấy mà còn không biết nó có tác dụng gì, thì số liệu do các bạn này trình bày trên BCTC có đáng tin cậy không ta?
———————
Nhiều bạn dựa vào câu tục ngữ “Muốn biết phải hỏi” để cố biện minh rằng không phải ai sinh ra cũng giỏi, cũng biết. Ở đây tôi không nói cấm hỏi, mà tôi nói đến một vấn đề rằng:

– Thứ nhất, những kiến thức cơ bản này các bạn đã được học khi còn ở nhà trường, tại sao các bạn lại không biết. Đây là những kiến thức bắt buộc phải biết đối với người học kế toán. Trong chương trình học, người ta đã có dạy cho các bạn nhưng các bạn lại không chịu nắm bắt (có thể là vì trốn học nên không biết), đó là lỗi của các bạn. Vậy mà các bạn vẫn cố biện minh.

– Thứ hai, những người không hiểu được cột thuyết minh này để làm gì thì tôi dám chắc là cũng không biết cách trình bày các khoản mục trên BCTC. Vậy mà các bạn vẫn cố làm ra cái báo cáo theo kiểu của các bạn. Vậy có phải là các bạn đang lừa dối các chủ DN hay không? Các bạn không biết làm nhưng các bạn vẫn cố nói là mình biết làm để lấy tiền của người ta, còn kết quả có đúng hay không các bạn không quan tâm. Vậy mà nhiều bạn còn bênh vực thì tôi cũng hết thuốc chữa.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet