Mọi người tư vấn giúp em trường hợp này với ạ?
Công ty bạn em có thuê 01 anh làm tư vấn dịch vụ hải quan (cảng tàu) trong 01 năm cứ hết hợp đồng thì lại ký lại và hàng tháng khấu trừ thuế hàng tháng 10% em có các thắc mắc sau?
1/ Tết bên công ty bạn em cũng thưởng cho anh đó vậy khoản thưởng đó cũng khấu trừ 10% hay sao?
2/ Bản chất của thu nhập trên của anh đó là thu nhập từ tiền lương, tiền công ( dạng tiền thù lao) hay là thu nhập từ kinh doanh ( Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật). Vì
2.1) Nếu là thu nhập từ tiền lương, tiền công ( dạng tiền thù lao) thì mới chia ra hợp đồng thời vụ nhỏ hơn 3 tháng hay là hợp đồng >3 tháng để áp dụng biểu thuế toàn phần khấu trừ 10% hoặc biểu thuế lũy tiến.
=> Và nếu là thu nhập từ tiền lương, tiền công thì việc Ký hợp đồng liên tục trong 1 năm mà khấu trừ 10% thì bên công ty bạn em có đang làm đúng ko? Vì việc khấu trừ này chỉ áp dụng cho lao động làm việc nhỏ hơn 3 tháng
2.2) Nếu là thu nhập từ kinh doanh thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh ( cụ thể trong trường hợp này là 1%).

3/ Anh đó không làm chính thức ở một công ty nào cả vậy quyết toán cuối năm anh tự làm hay có được ủy quyền cho 1 trong những công ty anh ký hợp đồng tư vấn ( thời gian toàn > 1 năm không) vì việc làm cho các công ty trên là song song chứ ko phải nghỉ cái này mới làm cái khác nên việc quyết toán sẽ phải do anh tự làm có đúng ko?

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet