Thắc mắc của các bạn mấy hôm rày: Tiền thưởng cho U23 có chịu thuế TNCN không?

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thuộc Tổng cục Thuế, cho biết không phải tất cả khoản tiền thưởng của các tổ chức, cá nhân cho đội tuyển U23 và các thành viên có liên quan đến VCK Giải U23 châu Á đều phải nộp thuế TNCN.

Theo Luật Thuế TNCN 2007 (sửa đổi năm 2012 và 2014), các khoản thưởng theo Luật Thi đua Khen thưởng, tiền thưởng theo danh hiệu được nhà nước phong tặng; tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước thừa nhận thì không phải nộp thuế TNCN. Ví dụ, HLV Park Hang Seo và cầu thủ Nguyễn Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng nhận tiền thưởng kèm Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước hoặc nhận tiền thưởng từ giải U23 châu Á thì không phải nộp thuế.

Như vậy, chỉ các khoản tiền thưởng (bằng tiền hoặc hiện vật) nằm trong nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công (là thu nhập của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động) mới phải chịu thuế TNCN. Đối với tiền thưởng từ doanh nghiệp, tổ chức thì phải xem xét căn cứ và mục đích của việc thưởng, tặng, như: nếu tặng bằng tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, đăng ký sử dụng với cơ quan nhà nước (chứng khoán, ô tô, bất động sản, tài sản khác) thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế; hoặc trường hợp tặng, thưởng gắn với nghĩa vụ sử dụng hình ảnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì người nhận cũng phải nộp thuế; nếu là hình thức tặng tiền không kèm theo điều kiện gì thì Luật Thuế TNCN chưa có quy định.

Đối với tiền thưởng dành cho tập thể và không được chia cho cá nhân mà dùng vào mục đích chung, ông Minh cho biết sẽ không phải tính vào TNCT của cá nhân, ví dụ khoản thưởng kèm theo Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng cho U23 Việt Nam.

“Việc nộp thuế hay không phải căn cứ vào bản chất khoản thu nhập đó là gì, có thuộc thu nhập phải chịu thuế hay không chứ không thể nói chung chung là “tiền thưởng”. Các cầu thủ chỉ phải nộp thuế TNCN đối với các khoản thu nhập phải chịu thuế theo quy định của Luật Thuế TNCN, tùy theo mức độ tiền thưởng được nhận của từng trường hợp cụ thể để áp theo bậc thuế phù hợp. Nếu cần thiết sẽ có cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn và bảo đảm đúng quy định pháp luật” – ông Minh nói.

nguồn: CFF

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet