CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA NGƯỜI LÀM KẾ TOÁN

Thông thường, một người kế toán sẽ chọn con đường phát triển theo 1 trong 2 hướng sau:

1. Đối với những người thích “làm cương ăn lông”, sau khi tốt nghiệp, họ cố gắng tìm một vị trí nhỏ tại những doanh nghiệp lớn. Làm một thời gian, tích lũy một ít kinh nghiệm, họ sẽ tiếp tục học một số khóa học nâng cao như Kế toán trưởng hoặc Giám đốc tài chính. Sau đó họ dần dần thăng tiến lên từng bậc và trở thành những nhà quản lý, nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp lớn này.

2. Một số khác thích trải nghiệm thì sau khi tốt nghiệp, họ sẽ tìm các doanh nghiệp nhỏ để vào làm và phụ trách gần như toàn bộ công việc trong doanh nghiệp đó. Sau một thời gian tích lũy được kinh nghiệm và các mối quan hệ, họ sẽ nhận thêm chứng từ, hồ sơ của các cty nhỏ khác về làm dịch vụ dưới dạng “làm chui”. Một thời gian sau nữa, khi đã có đủ tiềm lực về kiến thức và kinh nghiệm, họ sẽ thi lấy các chứng chỉ như: chứng chỉ kế toán viên hành nghề; chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế… Và sau khi có được các chứng chỉ cần thiết này, họ sẽ mở các cty dịch vụ một cách danh chính ngôn thuận và lúc này mới thật sự là lúc họ được xem như đã thành công với nghề.

3. Cũng có một số ít trường hợp, ban đầu họ đi theo hướng thứ nhất nhưng một thời gian khi có đủ khả năng đảm nhận vai trò toàn diện ở một DN bất kỳ thì họ chuyển sang hướng thứ hai. Hoặc ngược lại, ban đầu họ đi theo hướng thứ hai nhưng sau một thời gian lăn lộn mệt mỏi, họ lại rẽ về theo hướng thứ nhất để ổn định hơn.

Như vậy, đối với những người theo con đường “làm cương ăn lông” thì không cần quan tâm lắm đến các chứng chỉ hành nghề. Nhưng đối với những người chọn con đường làm dịch vụ thì các chứng chỉ hành nghề có tính chất quyết định rất lớn đến sự nghiệp của họ. Ngoài việc gia tăng giá trị, uy tín, hình ảnh cho chủ nhân của chúng, giúp cho họ thu hút được nhiều đối tác hơn… Quá trình ôn luyện để thi đạt được các chứng chỉ đó, dù là tự ôn hay đến các “lò” luyện thi, thì quá trình ấy cũng sẽ giúp những người hành nghề chắt lọc và thu nạp nhiều kiến thức ở tầm nâng cao, giúp cho họ thực hiện công việc bài bản hơn, đúng đắn hơn và giải thích, tư vấn cũng có sức thuyết phục hơn.

Bài sau: Điều kiện và đối tượng dự thi chứng chỉ hành nghề.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet