#Anh_chị_em_lao_động: Cố gắng bám sát nội dung này, tuy nhiên tính khả thi thì còn phải chờ và đợi:
#Sa_thải nhân viên để né thưởng Tết, ông chủ có thể bị phạt tù

Luật sư Hà Huy Phong cho biết, Bộ luật hình sự 1999 (đang có hiệu lực) đã có quy định xử lý đối hành vi buộc người lao động, cán bộ, công chức thôi việc trái pháp luật. Hình phạt cao nhất với tội danh này là 1 năm tù. Tuy nhiên, trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, mức phạt cao nhất áp dụng với hành vi trên đã tăng lên 3 năm tù.

Ngoài ra, Bộ luật hình sự mới cũng quy định các hành vi vi phạm chi tiết và rõ hàng hơn, qua đó tạo thuận lợi cho các cơ quan tố tụng trong quá trình đánh giá, xác định tội phạm.

“Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi quy định “Tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật” như sau:

Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây làm cho người bị thôi việc, người bị sa thải hoặc gia đình họ lâm vào tình trạng khó khăn hoặc dẫn đến đình công, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm:

Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức;

Sa thải trái pháp luật đối với người lao động;

Cưỡng ép, đe dọa buộc người lao động, công chức, viên chức phải thôi việc.

Người thực hiện hành vi tội phạm với 2 người trở lên hoặc thuộc các trường hợp như đối với người có thai; người đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát thì bị phạt tiền từ 100 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-3 năm.

Như vậy, nếu chủ một doanh nghiệp vì vụ lợi không muốn trả thưởng Tết cho nhân viên hoặc động cơ cá nhân mà tìm cách sa thải nhân viên trái pháp luật thì có thể bị phạt tù”, luật sư Phong nói.

Luật sư Phong cho biết thêm, nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động đã được quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012 và được hướng dẫn tại điều 30, Nghị định 05 năm 2015 của Chính phủ.Bên cạnh đó, việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong các trường hợp có căn cứ quy định tại Bộ luật Lao động 2012.

“Trong trường hợp việc sa thải người lao động không được thực hiện đúng quy định về nguyên tắc, trình tự thủ tục cũng như không được áp dụng đúng các căn cứ được phép sa thải người lao động theo quy định thì hành vi sa thải người lao động là trái pháp luật. Người lao động bị sa thải trái quy định có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình”,

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet