LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG THẤT NGHIỆP…?

Có bao giờ bạn tự hỏi “sao nhiều người họ có công ăn việc làm tốt,vị trí tốt….dù họ chẳng giỏi giang bằng mính…?” hay chưa? Nếu có thì hãy đọc bài này của mình,nó có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan…
Bài viết hơi dài nên chỉ ai quan tâm mới đọc nhé.^.

Hơn 10 năm trước mình bỏ học ngành QTKD(học chưa hết kỳ 1 thì thấy nó không phù hợp với mình bởi phải học thuộc bài nhiều quá?).
Bỏ học lên sài gòn lang thang kiếm sống…rồi xin được một chân công nhân cho một công ty lắp ráp điện tử ở huyện Bình chánh.

Làm công nhân được khoảng trên 20 ngày thì ông sếp gặp riêng và nói “anh đang thiếu kế toán kho,anh thấy em có bằng lớp 12 và tờ giấy báo trúng tuyển đại học ngành QTKD.sao em đi làm công nhân uổng phí thế? Hay em làm kế toán nhé,anh sẽ cho người đào tạo nghiệp vụ kế toán cho em…”.

Nghĩ đến cảnh từ một thằng công nhân được xếp ngồi bàn giấy văn phòng…ôi thế là mình gật đầu lia lịa!?

Công việc ở kế toán kho thì ai đã làm sẽ hiểu…cực khổ như thế nào….!
Nói là làm kế toán kho cho “oách” thế thôi,chứ thật ra lúc ấy mình làm “culi” cho thằng thủ kho thì đúng hơn.Với lại suốt ngày “nhốt” mình trong kho để kiểm hàng.Chỉ riêng một cái mã đầu đĩa DVD…thôi thì nó đã có hàng trăm cái mã…vào sổ sách thì lộn lung tung.Mà ngày ấy mình chỉ làm bằng tay chứ có biết xài máy tính quái đâu.

Thế nhưng mấy tháng làm ở đó cho mình rất nhiều kiến thức.Hiểu được nỗi vất vả của một kế toán và hiểu được áp lực của công việc mà mấy ông sếp cứ nghĩ là…đơn giản là như thế nào.

Nhờ có mấy tháng làm kế toán ấy,cộng thêm gần 10 năm làm nhiều công việc khác nhau, mà mình dám tự tin chia sẻ một số điều sau đây.Mong rằng bài chia sẻ này có ích cho một số bạn đang trên đường tìm việc làm hoặc muốn đổi việc…
——————————————————————————————–
1.CHUYỆN HỌC HÀNH:

-Ngày trước mình làm công việc kế toán kho(tạm thời mình xài từ kế toán cho nó lịch sự một chút.^….), mức độ công việc đơn giản và được người có nghiệp vụ kế toán “cầm tay chỉ việc”(cái chị kế toán kho sắp nghỉ việc setup cho mình khoảng gần 1 tháng trước khi chị ấy bàn giao cho mình) nên mình không cần học nghiệp vụ kế toán.
Còn nếu để làm kế toán cho một công ty lớn và chuyên nghiệp,thì bắt buộc bạn phải có bằng kế toán(đại học,cao đẳng…).

-Nhưng cái bằng đại học ngành kế toán thì rõ ràng là chưa đủ! Bạn cần học một vài chứng chỉ nghiệp vụ như khai báo thuế,giao tiếp văn phòng,quản trị văn phòng..v.v..Những chứng chỉ ấy giúp bạn được đánh giá cao hơn so với việc chỉ có mỗi cái bằng ĐH.Hơn nữa chứng chỉ ngắn hạn cũng thường giúp bạn làm được một kỹ năng thực hành nào đó(dù chưa biết nó có ứng dụng thực tế hay không bởi còn tùy theo công việc và tùy công ty nữa).

-Có thể bạn phải dành ra mười mấy năm để “thử và sai” rồi mới nhận thấy cái sai lầm…lãng xẹt.Thay vì làm thế,bạn có thể tìm một anh chị đi trước có kinh nghiệm để đi theo học tập.
Những ông thầy dạy thực hành kế toán thì mình không quan tâm và không biết nhiều bởi hiện tại mình không làm công việc kế toán.Nhưng mình thấy những ông thầy dạy thực hành kế toán như anh “Thức Nguyễn Văn”…thì bạn nên tìm đến học.

Có một điều chắc chắc là những người thầy dùng kinh nghiệm thực tế để dạy cho bạn,thì họ sẽ không có kỹ năng sư phạm tốt như các thầy cô ở trường đại học đâu.Nhưng những gì họ truyền đạt cho bạn thì sẽ đều có ứng dụng thực tế cho công việc tương lai của bạn.Và thường thì họ cho bạn làm trước,học lý thuyết sau.
——————————————————————————————–
2.CHUYỆN THỰC TẬP LẤY KINH NGHIỆM:

-Khi V mới tốt nghiệp ĐH và được nhận dạy cho một trường Cao đẳng thực hành(dạy được 2 năm ở đó mới xin nghỉ để đi làm công ty nước ngoài).
Mình phải học việc 2 tháng không lương,rồi tiếp theo là 2 tháng thử việc với mức lương 2,5 triệu đồng(thời điểm đầu năm 2010) nên mình thấu hiểu nỗi…cay đắng của việc học việc không lương hay thử việc lương bèo như một con cá kèo…

V có lời khuyên cho những bạn đi học việc không lương và thử việc lương bèo như sau:
Đừng bao giờ học việc không lương hay làm lương bèo ở bất cứ chỗ nào quá 02 tháng !

Bởi với 2 tháng mà bạn chưa học được điều gì để được trả lương hay tăng lương thì gần như chắc chắn,công việc đó không phù hợp với bạn hoặc bạn không phù hợp với môi trường công ty ấy….!

Nếu bạn phải bỏ ra 6 tháng học việc không lương hoặc lương chưa đủ chi phí cho cuộc sống tối thiểu,thì tại sao bạn không nghỉ ngay khi hết 2 tháng(mà vẫn dậm chân tại chỗ) để đi làm một công việc bất kỳ như lao động phổ thông,dạy kèm…để lấy kinh phí nho nhỏ rồi “bay” tới tìm một ông thầy có kinh nghiệm kế toán để theo học trong…4 tháng.
Như vậy thay vì 6 tháng đi làm không công cho người ta,thì 6 tháng ấy bạn vẫn có dư chút tiền cho ba mẹ lại còn có được cái nghề thực thụ.

Tóm lại,với 3-4 năm học kế toán của bạn,bạn chỉ nên dành tối đa là 2 tháng đi học việc không lương ở một công ty nào đó.Nếu 2 tháng ấy không mang lại cho bạn điều gì,thì nên thay đổi ngay.
Những công ty nào dùng bạn để …làm miễn phí quá 2 tháng thì V khẳng định đó là họ đang….lợi dụng bạn đấy! Trừ khi sau 2 tháng làm miễn phí mà bạn thấy học được quá nhiều thứ và cần…học tiếp,thì mới tiếp tục(nhưng thường là không có công việc như thế).

-Thay vì cứ phải đi thực tập không lương sau khi ra trường để lấy kinh nghiệm,thì ngay kh ngồi trên ghế nhà trường,hay năng động làm bất cứ công việc gì trong lúc rảnh để tích lũy kinh nghiệm sống,kỹ năng giao tiếp…tất cả công việc làm thêm cho sinh viên đều cho bạn một kinh nghiệm nhất định và chúng đều có ứng dụng cho công việc tương lai của bạn!

-Nếu bạn chưa đi làm thêm gì,thì khi được hỏi “em có kinh nghiệm chưa?”.Làm như sau:

Noi với nhà tuyển dụng “em từng có 3 tháng kinh nghiệm làm một cái đồ án thực tập tốt nghiệp,em đi đến công ty XYZ lấy số liệu khảo sát,cùng team của em khám phá thảo luận…dù không nhiều nhưng em cũng có được một số kỹ năng mà khiến em tự tin là sẽ làm được công việc của anh chị giao…”.
Kinh nghiệm do bạn tự tạo ra…!

Những gì bạn học chính là kinh nghiệm nếu bạn thực sự học và thực hành nghiêm túc.Hãy tạo ra cho mình một cái đồ án thực hành cuối khóa hay luận văn gì đó thật hoàn chỉnh,nó chính là thứ bạn cần mang theo khi đi phỏng vấn! V đảm bảo bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều thích thú và đánh giá cao một ứng viên như thế.bởi thái độ quan trọng hơn chuyên môn.Người ta có thể dễ dàng đào tạo chuyên môn cho bạn nhưng rất khó để người ta ..đào tạo thái độ cho bạn.

Thông tin tham khảo: ở công ty của mình đang làm(công ty phần mềm của Mỹ) họ cũng thường xuyên tuyển những em sinh viên năm thứ 2,3 vào thực tập(có lương).Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý cho một số bạn,bởi công việc và vị trí ở công ty mình không phải là dành cho các bạn kế toán.
Tại sao bạn không xin thực tập thực tế ngay từ năm 3,mà phải chờ năm cuối???
—————————————————————————
3.XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ:

-Cuộc sống luôn cần mối quan hệ.Và với một người đi xin việc thì càng cần nó hơn bao giờ hết.
Tu nhiên bạn đừng hiểu lầm “mối quan hệ” ở đây là kéo bè kéo cánh…vào công ty người ta nhé.Bởi các công ty,đặc biệt là công ty nước ngoài,hô không thích việc phải đuổi việc một nhân viên nào đó mà nhân viên đó sẽ…kéo theo cả “bè cánh” nghỉ việc cùng lúc…!

-Mối quan hệ ở đây là những người có kiến thức kinh nghiệm về vị trí công việc của bạn và những nhà tuyển dụng…

-Không gì thú vị hơn việc bạn có được facebook,skype,instagram,số điện thoại….của nhà tuyển dụng và chát chít với họ trước khi bạn đến gặp họ để phỏng vấn!
Ngày nay bạn muốn kết bạn với tổng thống Mỹ cũng không phải là bất khả thi.
——————————————————————————————-
4.XÂY DỰNG PROFILE CÁ NHÂN THẬT ẤN TƯỢNG:

-Giả sử bạn là nhà tuyển dụng,bạn sẽ tìm hiểu thật kỹ profile facebook…của ứng viên mà bạn sắp tuyển dụng và thấy ứng viên đó suốt ngày chửi đổng,nói xấu người khác và ăn hàng,làm biếng lê la quán xá suốt ngày….bạn có dám tuyển ứng viên ấy không?

-Profile cá nhân(mạng xã hội,đời thực….) là một phần quan trọng để nhà tuyển dụng biết được thái độ sống của bạn…
Hãy chú ý điều này trước khi nộp CV,bởi có thể bạn nghĩ họ không quan tâm điều này nhưng nhà tuyển dụng nghĩ khác bạn đó nha! Nên nhớ là với cộng nghệ ngày nay ,nhà tuyển dụng chỉ mất 5 phút để có được toàn bộ mọi thông tin,timeline của bạn!

Bản thân V từng trực tiếp tuyển nhân viên cho công ty mình(dù V không làm nhân sự,nhưng do tính chất công việc đặc thù nên đôi khi người tuyển dụng không nhất thiết là phòng nhân sự mà có thể là một Team Leader nào đó…).
——————————————————————————————
5. LÀM MỘT HỒ SƠ THẬT SỰ ẤN TƯỢNG,ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN NHẤT:

-Ở các công ty lớn ngày nay đều dùng phần mềm lọc hồ sơ ứng viên.Họ cần tuyển 3 vị trí nhưng có 3 ngàn hồ sơ,nếu dùng tay và mắt để phân loại thì chắc..”tẩu quả nhập ma” nên họ dùng phần mềm để loại đi 99% hồ sơ không đầy đủ,thiếu thông tin,thiếu những thứ mà vị trí ấy yêu cầu…
Để làm một CV đẹp,ấn tượng mang phong cách riêng bạn thì bạn cần tham khảo trên mạng.Mình không “chở củi về rừng”.
——————————————————————————————-
6.KỸ NĂNG “RAO BÁN” BẢN THÂN:

-“Rao bán” bản thân ở đây là kỹ thuật tiếp thị bản thân mình đến các nhà tuyển dụng.

-Có rất nhiều phương pháp và kênh rao bán…như website tuyển dụng,trung tâm giới thiệu việc làm,mối quan hệ..v.v..nhưng cần rao bán đúng mục tiêu.

-Trong số hàng trăm CV “rao bán” bản thân trên một trang web tuyển dụng,thì bạn cần dùng tờ giấy và cây viết ghi ra mấy gạch đầu dòng với nội dung “tại sao nhà tuyển dụng nên tuyển mình?”,”mình có gì khác biệt với tất cả các ứng viên khác?”…Nếu bạn làm được điều này thì đảm bảo bạn sẽ nhận được cuộc gọi của hàng chục nhà tuển dụng ngay trong ngày bạn đăng tin!
——————————————————————————————
7.TÌM HIỂU CÔNG VIỆC BẠN ỨNG TUYỂN:

-Hãy đọc hết tin tuyển dụng,thường nhà tuyển dụng mô tả rất rõ yêu cầu công việc mà bạn sẽ làm trên bản tin tuyển dụng.

-Nếu có chỗ không hiểu hoặc có kỹ năng bạn không đáp ứng,thì hãy tìm ngay đến một chuyên gia để được “setup” ngay lập tức.Đôi khi bạn chỉ bỏ ra 1 triệu đồng để được chuyên gia hỗ trợ nhưng thứ bạn đạt được sẽ lớn hơn nhiều lần…

-Người ta nói “biết địch biết ta trăm đánh trăm thắng”.Cần phải hiểu càng rõ càng tốt về công việc và nhà tuyển dụng bạn trước khi đi phỏng vấn.
——————————————————————————————-
8.TIẾNG ANH VÀ TIN HỌC:

-Đây là hai thứ bắt buộc để một kế toán hay bất cứ ai làm nghề gì có thể hội nhập với thời đại ngày nay.

a.Tin học:

+Cần sử dụng được phần kế toán mà trong tin tuyển dụng yêu cầu.Nói thật là việc sử dụng một phần mềm kế toán nó chẳng có gì khó cả! Bạn có dư thời gian để review lại nó hoặc để “cầu cứu” ai đó.

+Mình từng chứng kiến một chị kế toán gần 40 tuổi,cái desktop màn hình laptop của chị ấy như một…bãi chiến trường,máy tính toàn virus…nó chứng tỏ đó không phải là kế toán chuyên nghiệp! Bởi kế toán làm việc cả ngày với máy tính mà máy tính thì như thế thì ai chấp nhận?

b.Tiếng Anh:

+Cái này thì nếu bạn xin công ty việt nam thì có thể không quan trọng lắm.Nhưng xin công ty nước ngoài thì nó là quan trọng nhất,quan trọng hơn cả chuyên môn.

+Tuy nhiên,vốn tiếng anh cần có cho một kế toán không nhiều.Chủ yếu là giao tiếp văn phòng.Bạn có thể tự học ở nhà hoặc đi học TOEIC gì đó.

Nhưng bạn nên nhớ là: để sử dụng được thì bạn cần học những thứ bạn cần thay vì học kiến thức “trong một cái hộp” như những chứng chỉ tiếng anh TOEIC,IELTS…Thực tế luôn đòi hỏi nhiều hơn “cái hộp” ấy….!

+Kế toán chủ yếu cần giao tiếp bằng tiếng anh thương mại.Nhưng nếu bạn muốn phát triển chuyên môn lên tầm cao thì cần phải đọc hiểu được tài liệu chuyên ngành kế toán(điều bắt buộc nếu bạn làm ở công ty nước ngoài).
–>Học ít thôi,nhưng phải học đúng thứ mà nhà tuyển dụng cần,công việc của bạn cần.

9.ĐI PHỎNG VẤN:

-Một cuộc phỏng vấn bất kỳ có 80% kết quả ….trước khi đi phỏng vấn.
Nghĩa là sự chuẩn bị của bạn dành cho buổi phỏng vấn quyết định 80% đậu hay rớt.

-Cần tưởng tượng ra buổi phỏng vấn sẽ như thế nào,nhà tuyể dụng sẽ hỏi gì….Rồi trả lời ra giấy tất cả những câu đó,đứng trước Gương luyện trả lời như thật.

-Mang theo ít nhất là một “đồ án” gì đó chứng tỏ là bạn có kinh nghiệm về công việc ấy(như đã nói ở bước trên,đồ án kinh nghiệm này có thể do bạn “sáng tạo” ra…).

-Hãy chứng tỏ chỉ có bạn chứ không phải ai khác xứng đáng với công việc ấy.

-Hãy tìm hiểu trước phong cách sống,quan điểm nghề nghiệp…của nhà tuyển dụng(như bước trên,bạn cần có facebook,zalo…của nhà tuyển dụng trước để tìm hiểu họ.Có lẽ bạn nói khó mà có được facebook…của nhà tuyển dụng,đúng thế,nhưng bạn cần nhớ mọi việc làm đều có phương pháp!).

-Những gì bạn trình bày ở buổi phỏng vấn phải đảm bảo tất cả chúng đều liên quan tới công việc bạn ứng tuyển.Đừng kể lể những thứ không liên quan,vì nhà tuyển dụng không rảnh để nghe bạn kể chuyện cổ tích đâu.

Và chú ý kẻo bị “gài bẫy”.Nhà tuyển dụng họ cố tình hỏi bạn điều gì đó như có người yêu chưa…rồi bạn thấy “hợp gu” thế là kể mọi chuyện cho họ nghe…rồi họ biết được con người bạn không thật sự tập trung vào việc bạn làm.Mà kế toán không thường tập trung vào công việc thì sao?

–> Hãy đảm bảo tất cả câu hỏi của nhà tuyển dụng và câu trả lời đều được bạn đứng trước gương ở nhà thực hành,nhớ như in trong đầu trước khi đi phỏng vấn.Không khó để làm điều này trong thời thời đại ngày nay!

10.NHÀ TUYỂN DỤNG ĐÒI GIỮ BẰNG ĐẠI HỌC:

-Nói thật là nếu hơn 10 năm trước thì cái bằng lớp 12 nó cũng có giá trị.Chứ bây giờ nếu muốn lấy bằng thạc sĩ chỉ cần bước vài bước ra cổng nhà bạn đăng ký học…là sẽ có bằng thạc sĩ!

-Tuy nhiên,đó là mảnh giấy mà ta phải mất bao tiền bạc của cha mẽ,công sức của ta…nên ta trân trọng nó là đương nhiên.

Vậy làm gì khi nhà tuyển dụng yêu cầu giữ bằng gốc?

+Nếu công việc đó thật sự phù hợp với bạn: Thì yêu cầu nhà tuyển dụng ký vào tờ giấy biên nhận(bạn tự soạn hoặc họ soạn) là họ đang giữ bằng gốc của bạn.

Ở đời khi bình thường chẳng sao,khi người ta vô tình làm mất bằng của bạn,nếu có giấy biên nhận thì người ta mới chịu trách nhiệm,ngược lại thì…quên đi nhé.

Còn nếu nhà tuyển dụng nhất định giữ bằng của bạn mà không làm giấy biên nhận thì hãy bước ra khỏi công ty ấy đi,họ đang dùng kế sách gì đó với bạn đấy…bởi theo luật thì mọi công ty không được giữ giấy tờ,bằng cấp bản gốc của ngườ lao động!

11.NHỮNG THỨ MÀ NHÀ TRƯỜNG KHÔNG DẠY BẠN:

a.Nghỉ việc rồi có cần giữ mối quan hệ tốt với chủ/sếp cũ không?

-Nhiều người khi nghỉ việc hoặc bị đuổi việc thường “cạn tàu ráo máng” với chủ/sếp cũ….đó là điều bạn cần tránh!

-Ngày nay khi nhà tuyển dụng chỉ mất vài phút để kết nối với chủ cũ/sếp cũ của bạn để nắm được con ngườ bạn,thái độ của bạn….thì viêc bạn “cạn tàu ráo máng”…sẽ là việc bạn tự hại chính bạn!

-Nghề kế toán đòi hỏi thái độ,tinh thần trách nhiệm…rất cao.Vì thế đôi khi nhà tuyển dụng quan tâm đến những thứ “vô hình” đó hơn là những kiến thức bạn có!

-Hãy cố gắng hòa giải mọi bất đồng với sếp hay với đồng nghiệp trước khi bạn rời công ty đó để một lúc nào đó bạn liệt kê ra công ty ấy trên CV của bạn mà bạn cảm thấy xúc động xao xuyến nhớ về họ.Như thế bạn là ứng viên mà mọi nhà tuyển dụng khao khát!

-Hãy cố gắng để khi bạn rời một công ty nào đó(kể cả thực tập) xong mà bạn chỉ cần gọi điện về công ty ấy thì bạn sẽ được nhận lại,hoặc khi nhà tuyển dụng hỏi về bạn thì công ty cũ ấy ít nhất cũng không “nói xấu” bạn…là ok!

b.Khi được giao công việc không đúng chuyên môn,khó khăn,lãng xẹt…:

-Nếu xét thấy công việc “lãng xẹt” ấy sẽ là bước đệm để bạn “ngoi” lên cao,thì hãy cố gắng làm cho tốt(nhưng như trên V đã nói,đừng làm việc như thế quá 2 tháng).

-Có nhiều chủ c/ông ty/sếp muốn “thử” bạn bằng công việc “vớ vẩn” như thế để xem thái độ của bạn thế nào…trước khi cho bạn làm công việc…trong mơ.

c.Tránh những xung đột nhỏ :

-Tránh bàn tán người khác sau lưng…vì có thể nó sẽ khiến bạn rơi vào rắc rối không mong muốn…để rồi phải suốt ngày…chuyển công ty.

d.Hãy nhớ rằng mọi ông chủ luôn chọn khách hàng thay vì chọn bạn:

-Nếu phải chọn một người ở lại,mọi ông chủ/sếp sẽ chọn khách hàng ở lại và cho bạn nghỉ việc.

-Nhiều người thiếu kinh nghiệm sống,kinh nghiệm làm việc.Họ thấy khách hàng than phiền hay phản đối gì đó,là họ cố cãi cho bằng thắng khách hàng.
Kết quả là khách hàng ấy rời bỏ công ty,ông chủ biết được điều đó và sẽ cho nhân viên ấy nghỉ việc để tuyển người khác.
Bởi,nếu cho một nhân viên nghỉ việc thì tuyển nhân viên khác chẳng sao.Nhưng bị mất một khách hàng thì không chỉ là mất khách hàng đó,vì một status của khách hàng ngày nay sẽ khiến cả triệu người biết đến….

-Hãy nhớ khách hàng luôn quan trọng hơn bạn trong mắt ông bà chủ,hãy cố làm cho khách khen ngợi bạn trước mắt ông bà chủ….bằng việc làm nhỏ nhất nhưng có ý nghĩa cho khách hàng.Bạn sẽ là người lao động tuyệt vời trong mắt mọi nhà tuyển dụng,ông chủ

Hãy cứ âm thầm cống hiến vô tư không cần lời khen(họ không khen không có nghĩa là họ không quan tâm việc bạn làm đâu),rồi một ngày nào đó bạn xin nghỉ ốm vài ngày…thì họ chợt nhận ra sự quan trọng của bạn.Khi đi làm trở lại bạn sẽ…lên lương lên chức!

HÃY ĐẶT BẠN VÀO VỊ TRÍ CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG ĐỂ HIỂU HỌ CẦN GÌ Ở BẠN VÀ CỐ GẮNG ĐÁP ỨNG CHO HỌ NHỮNG THỨ HỌ CẦN(CHỨ KHÔNG PHẢI THỨ BẠN CÓ).

(Chủ nhật ngày 19/11/2017.NGUYỄN NHO VĨNH).

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet