Dear all,
Các lưu ý cơ bản trước khi nhân viên quản lý thị trường về kiểm tra công ty bạn:
1. Rà soát lại các giấy tờ, thủ tục, đăng ký kinh doanh liên quan tới doanh nghiệp bạn. Ví dụ: Khách sạn đã đăng ký tiêu chuẩn với cơ quan thẩm quyền chưa? kinh doanh mặt hàng nhạy cảm đã có giấy phép chưa? các mặt hàng nhạy cảm khác như Rượu ngoại, thuốc lá ngoại…đã có giấy ủy quyền bán của các đơn vị nhập khẩu chưa. Kinh doanh có đúng giấy phép kinh doanh không v.v….
2. Thực hiện niêm yết giá và thực hiện có đúng với giá đã niêm yết chưa? Giá niêm yết đã bao gồm VAT chưa?
3. Hàng hóa mua về đã có hóa đơn chứng từ chưa?
4. Bằng cấp đã đủ theo quy định theo từng chức vụ chưa?
5.Hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa, có hàng quá hạn không? nếu có hàng quá hạn thì được lưu riêng và lập biên bản để tiêu hủy chưa?
6. Hóa đơn xuất khách lẻ đã có bảng kê chi tiết để họ có cơ sở đối chiếu giá với giá niêm yết chưa?
7. Nhãn mác hàng hóa?
Nói chung khi nhân viên quản lý thị trường về kiểm tra thì họ có thể kiểm tra nhiều thứ thậm chí là ngoài trách nhiệm và quyền hạn của họ đề họ hù doanh nghiệp. Nhưng tính ra mức phạt liên quan tới quản lý thị trường thì không cao nhưng cũng có trường hợp nó có thể gây tổn thất còn nặng nề hơn cả việc thuế, kiểm toán NN về kiểm tra công ty bạn. Cái quan trọng và nhảy cảm nhất chính là những thứ thể hiện chất lượng sản phẩm của công ty bạn. Ví dụ như nếu bạn chẳng may bị họ thấy được một số mặt hàng quá hạn, thiếu chất lượng được trình bày chung với các loai hàng hóa đang bán,họ có thể đưa thông tin này để “tống tiền” bạn, hù bạn sẽ tiết lộ với báo chí, gây ảnh hưởng tới thương hiệu công ty bạn (gặp nhiều ở loại hình nhà hàng, khách sạn). Vậy tốt nhất bạn nên rà soát có hàng hóa nào bị quá hạn hoặc ko đảm bảo chất lượng thì nên cất giấu đi.

Đà Nẵng 11/06/2017
Sáng Nguyễn

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet