Chuyên đề: Thu hộ và chi hộ có cần xuất hóa đơn không?
Các khoản chi hộ và thu hộ thường xuyên xảy ra hằng ngày chủ yếu là các Công Ty Hoạt động trên lịnh vực chuyên về Logistics
Theo Thông tư 219/2013/TT – BTC Tại điều 5 , khoản 7, điểm d quy định đối tượng kê khai tính nộp thuế GTGT như sau:
1. Hóa đơn
Căn cứ theo quy định trên: Doanh nghiệp có phát sinh các khoản thu hộ, chi hộ theo hợp đồng thu hộ, chi hộ giữa 02 bên thì:
– Khi doanh nghiệp chi hộ khách hàng:
+ Phải lập hoá đơn GTGT, chứng từ thu tiền theo quy định và không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, do các khoản thu hộ này không liên quan đến việc bán hàng hóa, dịch vụ của Công ty.
+ Công ty tiến hành lập biên bản bàn giao các khoản đã thu hộ doanh thu này kèm theo bảng kê các hoá đơn GTGT, chứng từ thu tiền bản gốc cho bên nhờ thu hộ theo hợp đồng.
– Khi công ty chi hộ khách hàng:
+ Công ty nhận hóa đơn của người bán, và xuất hóa đơn cho doanh nghiệp nhờ chi hộ kèm theo chứng từ thu tiền. Doanh nghiệp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, do các khoản thu hộ này không liên quan đến việc bán hàng hóa, dịch vụ của Công ty.
+ Các khoản chi hộ nêu trên không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty nên Công ty không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào; không được tính vào chi phí được trừ, không tính vào doanh thu khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
2.Kê khai thuế.
– Theo quy định tại Thông tư 119/2014/TT-BTC thì hóa đơn các khoản chi hộ, thu hộ không phải tổng hợp trên bảng kê 01-1/GTGT, và 01-2/GTGT. Do đó khoản thu hộ và chi hộ không tổng hợp trên tờ khai thuế GTGT mẫu số 01-GTGT.
Luật số 71/2014, bỏ bảng kê bán ra, bảng kê mua vào hàng hóa dịch vụ nên doanh nghiệp không phải lập bảng kê bán ra, mua vào.
3.Hạch toán các khoản thu hộ, chi hộ
– Đối với khoản chi hộ
+ Khi doanh nghiệp chi hộ khách hàng
Nợ TK 1388
Có TK 111, 112
+ Khách hàng thanh toán tiền chi hộ
Nợ TK 111, 112
Có TK 1388
– Đối với khoản thu hộ
+ Khi doanh nghiệp thu hộ khách hàng
Nợ TK 3388
Có TK 111, 112
+ Trả lại tiền thu hộ
Nợ TK 111, 112
Có TK 3388

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet