TÌNH HUỐNG: THUÊ KHO BÃI NGOẠI TỈNH
Chào các ACE, em có 1 tình huống như này, mong nhận được sự tư vấn từ anh, chị.
Công ty A có 100% vốn nước ngoài đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Việt Nam. Trụ sở chính được đặt tại Hà Nội.
Để thuận tiện cho việc cung ứng vật tư cho khách hàng các tỉnh lân cận, Công ty A có ký hợp đồng với 1 Công ty B chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi tại Bắc Ninh. Công ty B cũng là công ty 100% vốn nước ngoài được cấp GCNĐT tại Việt Nam.
Kho của Công ty B rộng 5.000m2 và cho rất nhiều công ty khác thuê mặt bằng diện tích kho tại địa điểm đó và Công ty A có thuê diện tích là 200m2.
Hàng tháng công ty B xuất hoá đơn GTGT theo biên bản đối chiếu diện tích thuê thực (200m2) và diện tích phát sinh theo giá cho thuê niêm yết từng tháng.
Hiện nay, Cơ quan Thuế yêu cầu Công ty A phải xin cấp Đăng ký kinh doanh cho phần Diện tích kho thuê đó nếu không phần chi phí thuê diện tích sử dụng sẽ không được ghi nhận chi phí được trừ và thuế GTGT sẽ không được khấu trừ. Như vậy em có thể hiểu toàn bộ chi phí trước đây công ty A sẽ bị loại.
Em đang phân vân trong trường hợp này sẽ đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư như nào với trường hợp thuê Diện tích mặt bằng sử dụng này trên Giấy phép kinh doanh?
Có cơ sở nào để giúp công ty em không phải lập Đăng ký kinh doanh cho trường hợp thuê Diện tích mặt bằng kho này không ạ?
Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ anh, chị!

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet