Giá trị của kế toán trưởng đang giảm dần theo thời gian dựa trên Báo cáo tài chính đang sử dụng

Các báo cáo tài chính hiện tại như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu nhằm phục vụ cho cơ quan thuế. Mặc dù thông tin này có thể giúp ích cho những người am hiểu các nguyên tắc kế toán, luật thuế nhưng giá trị của nó rất hạn chế đối với chủ doanh nghiệp.

Lý do chính của việc giảm giá trị này là các báo cáo tài chính hướng tới các kỳ vọng và nhu cầu của chuyên môn kế toán, luật thuế áp dụng.

Nhưng kỳ vọng và nhu cầu của người sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp, những người đòi hỏi dữ liệu kế toán chỉ ra các hoạt động hiện tại đang diễn ra như thế nào để hỗ trợ trong việc lập kế hoạch và ra quyết định điều chỉnh hiệu quả.
Những dữ liệu hoạt động nội bộ mà doanh nghiệp quan tâm bao gồm:

– Phân tích sản phẩm: Bán cái gì, bán cho ai, với chi phí sản phẩm và giá thành là bao nhiêu ?
– Tệp khách hàng: Tham gia vào thị trường nào, bán bao nhiêu sản phẩm, dịch vụ như thế nào ?
– Dự báo doanh số: Bán được bao nhiêu loại/ nhóm sản phẩm nào, bán cho đối tượng khách hàng nào và hình thức bán như thế nào ?
– Nên mở rộng hay thu hẹp phân khúc, thị trường, cửa hàng, đại lý nào ?
– Ngân sách cho phòng Marketing đang sử dụng có hiệu quả không? Tại sao tiền vẫn chi ra mà danh sách khách hàng tiềm năng mang về không hiệu quả, hay không đúng nhu cầu?
– …..
Có rất nhiều vấn đề mà chủ doanh nghiệp quan tâm dựa trên số liệu báo cáo kế toán.

Kế toán trưởng giá trị khác biệt so với phần còn lại chính là giúp Doanh nghiệp gia tăng giá trị thông qua kết quả của mình tạo ra.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet