ANH /CHỊ trong hội cho em hỏi chút ạ.
Công ty em thành lập tháng 2/2017, là công ty TNHH 2 thành viên.
– Tháng 5/2017 mới bắt đầu phát sinh hóa đơn bán hàng (tháng 5/2017 làm thông báo phát hành hóa đơn và bắt đầu xuất)
– Tháng 6/2017 bên em mới bắt đầu đóng bảo hiểm cho toàn nhân viên công ty bao gồm Giám đốc và Phó giám đốc.
=> Vậy cho em hỏi về phần lấy chi phí lương:
Vấn đề 1:Bên em lấy hợp đồng thử việc đối với nhân viên là 02 tháng là tháng 4+5 (và thực tế thử việc 2 tháng thì ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH) và tháng 6 làm hợp đồng lao động nhân viên chính thức. Vậy khoản lương 02 tháng thử việc này bên em muốn đưa vào chi phí thì làm cam kết 02 được không ạ? và nếu làm vậy có hợp lý chi phí không ạ?
Vấn đề 2: Phần lương giám đốc và Phó giám đốc em nên làm hợp đồng từ khi bắt đầu thành lập tháng 2/2017 hay là làm từ tháng 6/2017 (vì tận tháng 6 bên em mới đóng bh cho sếp cũng như nhân viên và có đăng ký thang bảng lương ở tháng 6/2017)
Vấn đề 3; Công ty em Thương mại nên chi phí rất ít; Phần tuyển kinh doanh ra vào rất nhiều. nếu em làm hợp đồng thử việc 02 tháng cho những người ra vào công ty và thường xuyên thay đổi nhân sự như vậy thì em làm cam kết 02, đăng ký MST cá nhân cho những lao động đó, hồ sơ nhân viên đầy đủ => thì những khoản lương này có được tính chi phí doanh nghiệp hợp lý không ạ?. Ví dụ tháng 5 có 02 người thử việc nhưng đến tháng 7 không đạt yêu cầu (hoặc lý do gì khác) nghỉ việc => vậy 02 tháng này để tính chi phí lương hợp lý em cần làm gì ạ?

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet