HƯỚNG DẪN LÀM GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ
ĐÂY LÀ KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN TÔI ĐÃ RÚT RA ĐƯỢC TỪ NHỮNG NGÀY QUA. KỂ TỪ KHI QUYẾT ĐỊNH 595 BẮT ĐẦU THỰC HIỆN TỪ 01/09/2017. TÔI MONG HƯỚNG DẪN CỦA TÔI GIÚP ĐƠN VỊ ĐỠ KHÓ KHĂN HƠN TRONG QUÁ TRÌNH GIAO DỊCH VÀ CHUẨN XÁC TRÁNH PHẢI GỬI HỒ SƠ LÀM ĐI LÀM LẠI.
DO LÀ CỦA CÁ NHÂN TÔI NÊN TRONG KHI VIẾT KHÔNG THỂ TRÁNH HẾT ĐƯỢC NHỮNG SAI SÓT RẤT MONG ĐƠN VỊ PHỐI HỢP VÀ CÙNG NHAU TÌM RA NHỮNG CÁCH LÀM TỐT ĐỂ CÙNG LÀM TỐT (NÊN MONG ĐƠN VỊ KHÔNG GỬI CHO CÁC ĐƠN VỊ KHÁC TRÁNH CÓ NHỮNG PHỨC TẠP CHO BẢN THÂN TÔI).
Các trường hợp xẩy ra khi làm hồ sơ:
I/ Đối với hồ sơ tăng lao động.
1. Người lao động tăng mới chưa có sổ BHXH.
– Đơn vị tiến hành tra cứu mã số BHXH trên tranghttps://hgd.baohiemxahoi.gov.vn Hoặc https://hogiadinh.baohiemxahoi.gov.vn/

-Trường hợp 1: Sau khi tra cứu không thấy mã số BHXH của lao động cần báo tăng đơn vị thực hiện các bước sau: vào phần mềm giao dịch điện tử lập mẫu D02TS cột mã số BHXH bỏ trống; lập mẫu TK1-TS kèm phụ lục thành viên hộ gia đình theo đúng hộ khẩu của người lao động đó(lưu ý phần thành viên hộ gia đình phải nhập cả tên người lao động cần báo tăng vào phần phụ lục tờ khai).
-Trường hợp 2: Sau khi tra cứu thấy mã số BHXH của người lao động cần báo tăng đơn vị tiến hànhcopy mã số đó và Paste vào cột mã số BHXH ở danh sách mẫu D02TS sau đó tiến hành gửi về cơ quan BHXH như bình thường (lưu ý người lao động đã có mã số BHXH sẽ không phải lập tờ khai mẫu TK1-TS đính kèm).
2.Người lao động chuyển đến, tăng mới đã có sổ BHXH.
– Đơn vị tiến hành tra cứu mã số BHXH trên tranghttps://hgd.baohiemxahoi.gov.vn Hoặc https://hogiadinh.baohiemxahoi.gov.vn/

– Sau khi tra cứu không thấy mã số BHXH của lao động cần báo tăng đơn vị thực hiện các bước sau: vào phần mềm giao dịch điện tử lập mẫu D02TS cột mã số BHXH sẽ ghi số sổ BHXH đã được cấp; lập mẫu TK1-TS ở phần mục 9 mã số BHXH sẽ ghi số sổ BHXHcủa người lao động, kèm phụ lục thành viên hộ gia đình theo đúng hộ khẩu của người lao động đó(lưu ý phần thành viên hộ gia đình phải nhập cả tên người lao động cần báo tăng vào phần phụ lục tờ khai).
-Trường hợp tìm thấy thì mã số BHXH là số sổ BHXH ( lưu ý trường hợp nào mã số BHXH và số sổ BHXH khác nhau thì liên lạc lại với chuyên quản để

xử lý về đúng số sổ BHXH của người lao động trước khi báo tăng).
II/Tất cả những trường hợp báo tăng báo giảm vẫn nhưng bình thường (nhưng lưu ý các trường hợp tôi đã gửi danh sách MS1 đơn vị chưa làm sẽ vướng khi báo tăng giảm của đơn vị liên quan đến người lao động chưa đồng bộ có tên trong danh sách MS1).
*Trong quá trình làm nên gửi thành 02 hồ sơ:
– Hồ sơ trường hợp tìm thấy mã số BHXH (sẽ không phải lập mẫu TK1-TS).
-Hồ sơ không tìm thấy phải lập tờ khai mẫu TK1-TS (làm như thế khi nhập phụ lục thành viên hộ gia đình sẽ không bị nhầm lẫn từ nhà này sang nhà khác).
Đó là tôi thấy thế tùy đơn vị vận dụng.
Khi làm sẽ còn nhiều vướng mắc đến đâu gỡ dối đến đó các bác nhỉ.
Chúc cả nhà mình làm tốt.

hgd.baohiemxahoi.gov.vn

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet