LAO ĐỘNG bị sử dụng KHỐNG trong Doanh nghiệp Việt.
#Giải_pháp_nào_cho_Doanh_nghiệp?
(Đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân riêng của người viết, mọi người cân nhắc khi đọc và bình luận).
Có 1 thực tế nhiều bạn kế toán đang phản ánh thời gian gần đây khi làm hồ sơ cấp mã số thuế (MST) cho Người lao động (NLĐ) là tình trạng bị trùng mã số thuế hoặc NLĐ đã được cấp MST tại 1 đơn vị nào đó mặc dù NLĐ đó chưa hề làm việc tại những nơi đó hoặc khi quyết toán hoàn thuế thì phát sinh thu nhập nhiều nơi nhưng không hề làm việc.
Việc 1 Doanh nghiệp không hề sử dụng lao động nhưng lại thể hiện phần chi trả lương, lập bảng quyết toán thuế TNCN gửi cho cơ quan Thuế (CQT) để ghi nhận phần chi phí đó khi quyết toán thuế TNDN được coi là sử dụng KHỐNG người lao động.
Vậy nguyên nhân chủ yếu từ đâu?
– Việc 1 Doanh nghiệp hoạt động, phát sinh Doanh thu và xác định được lợi nhuận hoạt động SXKD là điều Chủ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Tuy nhiên, đi kèm với nó là việc suy nghĩ việc giảm thiểu số thuế TNDN phải nộp trong năm tài chính. Đa phần Chủ DN về mặt cập nhật, nắm bắt chính sách thuế còn nhiều hạn chế do họ dành nhiều thời gian thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp nên tư tưởng đó được đặt trọn niềm tin vào những Kế toán có “nhiều kinh nghiệm, đã quyết toán nhiều lần với CQT”.
– Kế toán hiện nay với khả năng học hỏi và giao lưu nhiều diễn đàn đều bám sát cụm từ:
+ Khoản chi THỰC TẾ phát sinh đến hoạt động SXKD của DN.
+ Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ Hợp pháp theo quy định của Pháp luật.
Chỉ với 2 dòng này thôi, nhưng vì hài lòng các ông chủ DN, Kế toán quên đi chữ THỰC TẾ và chỉ chủ yếu bám vào ý thứ 2: “có chứng từ hợp pháp” và nó dẫn đến:
*THỰC TRẠNG:
Kế toán sẽ dùng những chứng minh thư qua thu nhiều mối quan hệ thu thập được để tạo ra những bộ hồ sơ để chứng minh sự hợp pháp theo suy nghĩ của họ:
– Xin cấp mã số thuế cá nhân (qua mạng)
– Lập bảng chấm công khống
– Lập bảng lương và nhận lương khống.
– Hợp đồng lao động khống
– Và đặc biệt những NLĐ này không bao giờ BỊ đóng Bảo hiểm bắt buộc theo Luật.
Do còn nhiều kẻ hở trong việc Quyết toán thuế hiện nay khi CQT không đủ thời gian để kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế TNCN của đơn vị dẫn đến việc lợi dụng kẽ hở này được tận dụng triệt để. Nó ảnh hưởng đến việc thu ngân sách, ảnh hưởng đến những Doanh nghiệp sử dụng những lao động hợp pháp, ảnh hưởng đến những cá nhân có phát sinh thu nhập đủ điều kiện xin hoàn thuế TNCN…
Việc NLĐ khi làm hồ sơ hoàn thuế TNCN phải giải trình những nguồn thu nhập không kê khai (do không có thật) ngày càng phổ biến..Nó chỉ ra những bất cập còn thiếu trong chính sách thuế, những chế tài chưa đủ mạnh đối với những trường hợp này.
*GIẢI PHÁP:
Với quan điểm cá nhân trong công tác Kế toán tại đơn vị, tôi cũng đưa ra những giải pháp như:
– Ngoài việc sử dụng NLĐ thực tế cho hoạt động của Doanh nghiệp và chứng minh sự hiện hữu của họ, bảo vệ quyền lợi chi phí khi quyết toán thì cần có đủ các hồ sơ liên quan như:
+ Hồ sơ, sơ yếu lý lịch của NLĐ cho từng vị trí chuyên môn tại đơn vị
+ Hợp đồng lao động
+ Bảng lương và chứng từ chi lương.
+ Hồ sơ quyết toán thuế TNCN của toàn bộ lao động.
+ Thực hiện các chế độ về BH theo quy định của pháp luật (nếu có).
*Vấn đề chi lương tôi hướng đến giải pháp chi lương điện tử qua Hệ thống ngân hàng là 1 cơ sở đầy sức thuyết phục và hiệu quả. Việc lựa chọn những dịch vụ ngân hàng có chính sách, cơ chế phí tốt cho dịch vụ này hoàn toàn được quyết định bởi DN, Kế toán có nghĩa vụ tìm hiểu, tư vấn và lựa chọn cùng chủ DN. Việc chuyển khoản dù không che đậy những lỗ hổng còn tồn tại ở vài khía cạnh khác nhưng nó là cơ sở đủ mạnh và thuyết phục CQT tại phần 1 về chi phí THỰC TẾ..Đó cũng là cách bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Doanh nghiệp và NLĐ trước những Doanh nghiệp sử dụng lao động KHỐNG.
Và biết đâu, trong 1 tương lai rất gần, chính sách Thuế lại có thêm những thay đổi về chi phí lương của NLĐ tại Doanh nghiệp thông qua việc chấp nhận chi phí lương được trừ phải được chuyển khoản qua ngân hàng…???.
Người làm công tác Kế toán nên đón đầu và đưa ra những cải tiến, giải pháp thể hiện năng lực bản thân chuyên môn tới ông chủ Doanh nghiệp còn họ nghe không thì phụ thuộc vào tư duy và tầm nhìn. Đưa ra những giải pháp thời điểm để trốn thuế là cách bạn tiếp cận nhanh nhất việc chủ DN nói Kế toán thiếu năng lực, thiếu chuyên môn khi CQT quyết toán.
Chúc các bạn Kế toán tuần mới làm việc vui vẻ và hiệu quả.??

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet