QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ

Nhớ hoài trong kỳ thi đại lý thuế cách đây 7 năm, Tổng Cục thuế có hỏi một câu “Quyền lợi của người nộp thuế là gì ?”.
Lần đầu tiên nghe đến “quyền lợi”, trước giờ toàn thấy “nghĩa vụ” của người nộp thuế không ah…nào là phải nộp đúng ngày giờ, phải giải trình khi cơ quan thuế yêu câu, thuế điện thoại một cái là chạy vắt giò lên chi cục để giải trình, hồ sơ photo chồng chồng xấp xấp khệ nê trình các anh…
Khi thi xong, vội vàng xem lại Luật quản lý thuế thì mới vỡ ra là mình nộp thuế, mình cũng có rất nhiều quyền lợi. Đó là quyền được hướng dẫn thực hiện việc nộp thuế, có nghĩa là tôi không biết nộp thuế như vầy có đúng không thì cán bộ thuế có trách nhiệm giải thích cho tui hiểu; yêu cầu cơ quan thuế giải thích về việc tính thuế ấn định thuế, tức là nếu tui là hộ kinh doanh, cơ quan thuế ấn định phải có cơ sở vững chắc; yêu cầu cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế….
Ông bà có nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong một cuộc thanh tra, kiểm tra thuế thì Cơ quan thuế có quyền gì, doanh nghiệp có nghĩa vụ như thế nào…nếu hiểu rõ luật thuế sẽ giúp cho doanh nghiệp “vững vàng” khi làm việc với các cơ quan Nhà nước.

Thanh Nam
#thanhnamtax

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet