Hôm nay mình viết bài liên quan đến các chế độ khi người lao động nghỉ việc ở công ty:
Điều kiện là sau khi báo giảm và sổ đã được chốt quá trình tham gia nhé.
Thứ nhất là thai sản tự nộp: người lao động liên hên bhxh nơi ng lđ có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Hồ sơ theo phiếu 602 gồm đơn, giấy khai sinh / giấy chứng sinh,cmnd và hộ khẩu.
Thứ 2 là bảo hiểm thất nghiệp: sau khi nghỉ việc trong vòng 3 tháng kể từ khi có qđ nghỉ việc nlđ mag qđ nghỉ việc kèm theo sổ bhxh liên hệ trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký ( ttgtvl sẽ có mẫu hs cho nlđ điền)
Thứ 3 là chế độ hưu trí : khi nlđ đủ đk hưởng chế độ hưu trí thì liên hệ bhxh nơi có hộ khẩu để nộp hs giải quyết hưu trí. Hồ sơ theo phiếu 606 gồm sổ bhxh. Đơn đề nghị hưởng chế độ hưu trí, cmnd và hộ khẩu
Thứ 4 là chế độ tử tuất. Sau khi nghỉ việc nlđ gặp sự cố k may thì thân nhân nlđ sẽ liên hệ bhxh nơi nlđ có hộ khẩu nộp hs. hs theo phiếu 607 ,gồm mẫu tờ khai, sổ bhxh, hộ khẩu và các giấy tờ liên quan chứng minh mối quan hệ giữa nlđ và thân nhân hưởng chế độ.
Thứ 5 là bhxh 1 lần. Sau 12 tháng nghỉ việc nlđ k tham gia bhxh thì nộp hs lãnh tc 1 lần tại nơi cư trú. Hs theo phiếu 608 gồn đơn hưởng, sổ bhxh, cmnd và hộ khẩu.
Lưu ý: đây là hs cá nhân nlđ do vậy nlđ sẽ trực tiếp liên hệ để giải quyết các chế độ theo yêu cầu. Công ty chốt và trả sổ cho nlđ để đảm bảo quyền lợi nhé.
Mong nhận được phản hồi của các bạn.
Thân !

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet