LUÔN LUÔN CỐ GẮNG
Trước đây, do lười học, nên tôi đã thi trượt Đại học, Cao đẳng, tôi đã có ý nghĩ đi làm lao động phổ thông. Tôi thường xuyên mua báo mua bán, lên mạng xem thông tin tuyển dụng, tôi thấy có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển kế toán với đủ mọi bằng cấp từ trung cấp đến đại học.., tôi không có ý định làm lao động phổ thông nữa, vì tôi nghĩ, dù sao, mình cũng mất 12 năm ăn học, giờ mà làm lao động phổ thông, tức là mình đã phí mất thời gian ăn học hết cấp 3, cuối cùng tôi quyết định tìm cho mình một cơ hội, tôi chọn học trung cấp chuyên ngành kế toán.
Năm đầu tiên học, tôi vẫn chưa thể hình dung ra làm kế toán là như thế nào, đến năm thứ 2, tôi bắt đầu lờ mờ biết về câu chuyện của nguồn vốn và tài sản, tôi biết được câu chuyện nợ có của chúng một cách mơ hồ. Rồi tôi được học cái hệ thống tài khoản dài dài, toàn số mà mãi tôi mới nhớ nổi. Đến khi học định khoản, thực hành, thì tôi dần dần biết về nó. Sau 2 năm tôi cũng ra trường.
Với tấm bằng trung cấp chuyên nghành kế toán, tôi đã không ngần ngại đi xin việc (lúc đó, trong đầu tôi nghĩ, tôi đã được đào tạo nghề kế toán, tôi sẽ xin được việc). Khi tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên báo, mạng, tôi thấy rất nhiều công ty tuyển bằng đại học, cao đẳng, còn trung cấp thì chỉ ít thôi, nhưng tôi vẫn quyết định đi xin việc khi chưa có kinh nghiệm. Tôi đã nộp hồ sơ vào 4 công ty tuyển kế toán chỉ yêu cầu bằng trung cấp. Rồi ở nhà đợi tin. Nhưng đời không như mơ, bằng trung cấp, lại không có kinh nghiệm, tôi chẳng được công ty nào gọi phỏng vấn cả. Lúc đó, thất vọng tràn trề, chỉ muốn xin đi làm công nhân ngày 8 tiêng thôi.
Rồi tôi đi xin làm phục vụ cho nhà hàng được 1 tháng, thì chị rửa bát nhà hàng có việc xin nghỉ, tôi xin chuyển sang làm rửa bát thuê. Lúc đó thì hết mơ mộng, sĩ diện nữa rồi, chỉ cốt kiếm được tiền nuôi bản thân thôi. Rửa bát ở nhà hàng đến tận gần 12 giờ đêm mới về, chân tay mỏi, mà phải đi xe đạp về chỗ ở, đường vắng rất sợ, đêm về ngủ, tôi toàn mơ thấy những chồng bát đũa cao ngất ngưởng trước mặt mình, có một mình, làm sao đây? Thế là tôi lại quyết định, mình ko thể làm thế này mãi, mình phải xin làm kế toán, không phí mất mấy năm học của mình. Tôi xin nghỉ làm rửa bát và lại đi tìm việc.
Tôi lại tìm kiếm thông tin tuyển dụng, đã đã nộp hồ sơ xin việc 3 chỗ, có 1 chỗ gọi phỏng vấn và nhận tôi làm kế toán bán hàng. Nói là kế toán bán hàng cho oai chứ, thực chất công việc tôi phải làm là đi giao hàng theo xe, viết phiếu giao hàng, mà tôi lại không đi được ô tô, tôi mượn xe máy của chị dâu đi làm, làm kế toán người ta phải ngồi phòng mát, nhưng tôi lúc nào cũng phơi mặt ra đường, theo hết xe này đến xe kia để giao hàng, nhưng tôi luôn nhắc nhở mình phải cố, cố để có thể có kinh nghiệm, để qua 1 thời gian, tôi sẽ được làm kế toán.
Do làm tốt công việc giao hàng của mình, tôi đã không phải theo xe giao hàng nữa, mà được vào kho làm xuất hàng, tôi đã được hướng dẫn cách nhận biết mã hàng, loại hàng và cách làm, và tôi dần dà quen với công việc của một thủ kho, xuất hàng cho các xe đi giao hàng. Khi đã quen với công việc ở kho, tôi lại được làm công việc của kế toán nhập liệu, tôi không phải viết phiếu xuất, nhập, kiểm đếm hàng dưới kho nữa, mà tôi được làm kế toán trên máy tính, nhập chứng từ nhập xuất vào máy, kiểm tra số lượng trên máy, và kiểm tra thực tế vào cuối tuần với thủ kho.
Cứ thế, tôi làm kế toán viên, rồi kế toán tổng hợp, kế toán thuế và mức lương theo đó mà tăng lên. Nên các bạn ạ, đừng nên nản trí, mình cứ cố gắng, cứ kiên trì, chịu khó, mình sẽ làm được, hãy tin vào bản thân mình, cố gắng hơn nữa, niềm tin, sự cố gắng, kiên trì, sẽ không bao giờ phụ bạn, hãy cố gắng, tận tụy từ những việc nhỏ nhất, hãy suy nghĩ tích cực,bạn sẽ thấy mình thay đổi.
Bây giờ, đối với tôi, bằng cấp không quan trọng, nó chỉ là tờ giấy dùng để tham khảo, quan trọng là năng lực của bạn, bạn có làm được việc hay không mà thôi, chứ lúc nào cũng ôm khư khư cái bằng, chọn chỗ phù hợp với bằng cấp của mình, khi người ta chưa biết bạn là ai, thì rất khó.
Hãy luôn cố gắng để mình có thể bước trên con đường đã chọn các bạn nhé.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet