Chuyên đề thuế TNCN***
Câu hỏi: Thành viên góp vốn trong các Công ty TNHH nhận lãi chia sau khi nộp thuế TNDN phải tiếp tục nộp thuế TN cá nhân trên số tiền lãi vay là không hợp lý
1. Thành viên góp vốn trong các Công ty TNHH nhận lãi chia sau khi nộp thuế TNDN phải tiếp tục nộp thuế TN cá nhân trên số tiền lãi vay là không hợp lý vì:
+ Số tiền này là tiền sau thuế TNDN (đã làm nghĩa vụ thuế rồi).
+ Vì sao tiền lãi NH thì được miễn thuế, còn tiền đầu tư vào SXKD đã nộp thuế rồi lại phải nộp thuế lần nữa.
+ Không khuyến khích người có tiền đầu tư vào SXKD để kinh tế phát triển mà gửi vào ngân hàng thì có lợi và an toàn hơn.
Đề nghị Bộ Tài chính xem xét để không đánh thuế TNDN trên số lãi chia sau khi đã nộp thuế TNDN.
2. Thuế suất thuế TNDN 25% là quá cao, cần giảm để DN có thể tái đầu tư.
Trả lời:
1. Tại khoản 3 mục II – Phần A – TT84/2008/TT-BC ngày 30/9/2008.
* Thu nhập chịu thuế TNCN từ đầu tư vốn bao gồm.
… 3.2. Lợi tức, cổ tức nhận được từ việc góp vốn cổ phần.
3.3. Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã …
* Thu nhập được miễn thuế gồm:
Tại Khoản 2, Điều 1, Thông tư số 12/2011 sửa đổi khoản 7, mục III, Phần A, TT84/2008/TT-BC hướng dẫn.
“7.1. Lãi tiền gửi được miễn thuế theo quy định tại điểm này là thu nhập cá nhân nhận được từ lãi gửi VNĐ, vàng, ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng dưới các hình thức gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn, gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi theo thỏa thuận. Các trường hợp nhận lãi tiền gửi không phải từ các tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng đều không thuộc diện được miễn thuế”
Như vậy, Công ty TNHH nộp thuế theo luật thuế TNDN cá nhân nhận lợi tức từ đầu tư góp vốn vào công ty TNHH nộp thuế TNCN theo quy định.
2. Hai đối tượng nộp thuế khác nhau như vậy không thể coi là bất hợp lý như ý kiến của đơn vị.

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet