Kế Toán : Để Nhớ Một Thời Ta Đã Yêu !

Hôm nay được học lại kế toán bổng dưng những ký ức của những năm 199x ùa về.

Nhớ lại sự khác biệt của hệ thống kế Anh – Pháp.

Nhớ lại sự ảnh hưởng cửa người Sếp Hongkong đầu tiên đến kiến thức và nghề kế toán của mình.

Cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quyển sách kế toán Principles Of Accounting, cũng như những người Sếp từ Ấn Độ, Singapore mà mình có cách định khoản khá thoán và linh hoạt trong việc lập báo cáo cho cấp quản lý – điều hành dn.

Nhờ vậy mà những năm 1995, mình không quá khó khăn khi Việt Nam chuyển đổi hệ thống kế toán từ hệ thống kế toán XHCN sang hệ thống kế toán gần gũi như bây giờ.
Kế toán XHCN đó là Vốn Kinh Doanh = Vốn Cố Định + Vốn Lưu Động + Vốn Khấu Hao Cơ Bản.
Khi mua sắm TSCD không chỉ phải hạch toán N TSCD/C Tiền, mà còn phải có động tác Có VCD và Nợ VLD hay Nợ Vốn KHCB, cái này thì tùy thuôc cơ quan chủ quản duyệt Nguồn

Nhớ công việc chuyển số dư lúc đó bị các “đàn anh/đàn chị” hù dọa bla bla… cho một kế toán 24 tuổi.

Nhớ, ngoài việc chuyển số dư, còn phải xây dựng hệ thống kế toán, mẫu biểu, báo cáo cho DN thành viên với khoảng 8-9 cty con, và hàng loạt chi nhánh, cửa hàng …. Phải làm sao khi tổng hợp toàn cty phải loại trừ các khoản trùng lặp từ doanh thu, chi phí, tài sản, công nợ….

Nhớ mấy cái trò làm đẹp làm sạch báo cáo như tăng doanh thu, tăng lãi …rồi đẩy lợi nhuận từ cty này sang cty kia, rồi “tư nhân/tư thương núp bóng” ….

Rồi hoạt đông liên doanh liên kết …

Chỉ tiếc không được làm Cổ Phần Hóa, vì quan điểm của Giám đốc rất abc, và sau này Giám Đốc Cty tiếc nuối vì xyz….

Cái cảm giác hoàn thành BCTC của cty nó khác bây giờ nhiều. Nó vừa là nghĩa vụ với Nhà Nước, với Tổng Cty, mà nó còn là Trách Nhiệm với anh em toàn cty. Vì xong BCTC mới xác đinh được quỹ lương của cty, và phân bổ quỹ lương/thưởng cho từng cty con, để làm cơ sở chi lương/thưởng.

Hy vọng sau khi mình hoàn tất khóa học, những ký ức về kế toán của mình hồi phục, mình sẽ có cơ hội hỗ trợ các bạn trẻ nhiều hơn với nghề kế toán.
#nddbao

https://www.youtube.com/watch?v=m90lkNpuLZ4Bài hát: Để Nhớ Một Thời Ta Đã Yêu Trình bày: Bằng Kiều ft. Lệ Quyên Liveshow Đêm Tình Nhân 2 ________ Nhìn lại những tháng ngày đã qua, Bằng Kiều cảm thấy t…

Tình huống kế toán – Nguồn: Internet